/ Pháp luật - Đầu tư
/ Đề nghị rà soát tổng vốn đầu tư Vành đai 4 Hà Nội

Đề nghị rà soát tổng vốn đầu tư Vành đai 4 Hà Nội

27/05/2022 08:03 |

(LSVN) - Ngày 26/5, Kiểm toán Nhà nước vừa có văn bản đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND Hà Nội rà soát kỹ và xem xét tính khả thi của tổng mức đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Thành lập Tổ công tác Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, cho ý kiến về chủ trương đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra dự án thành phần nhóm 3 bao gồm đường, cầu cạn, nút giao, cầu, hầm, trạm thu phí... lớn hơn tổng chiều dài tuyến đường (dài hơn 12,5km cầu cạn); tương đương gần 4.500 tỉ đồng. Việc tính khối lượng cầu cạn sang cầu vượt dòng chảy làm tăng giá trị hơn 500 tỉ đồng; xác định cầu vượt đúc hẫng nhịp làm tăng giá gần 500 tỉ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng 19.500 tỉ đồng (tính toàn bộ số hộ bị mất đất đều nằm trong diện tái định cư) làm tăng chi phí hỗ trợ thuê nhà, giải phóng mặt bằng, xây khu tái định cư. Chính phủ dự kiến thời gian thi công dự án thành phần 3 là 2022-2027, tuy nhiên sơ bộ tổng mức đầu tư tính toán lãi vay từ 1/2024 đến 12/2026 là "chưa phù hợp với tiến độ thi công".

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Chính phủ tính toán lại phương án tài chính của dự án Vành đai 4 so với Vành đai 3, bởi suất đầu tư Vành đai 4 cao hơn 1,2 lần. Cùng quy mô 4 làn cao tốc, nhưng Vành đai 4 dài gần 113km có giá trị 57.800 tỉ đồng, còn Vành đai 3 dài 76km giá trị 33.700 tỉ đồng.

Tờ trình của Chính phủ xác định phương án giải phóng mặt bằng cho cả tuyến đường sắt vành đai, tuy nhiên chưa xác định rõ lộ trình đầu tư tuyến này. Theo Kiểm toán Nhà nước, khi chưa có lộ trình đầu tư rõ ràng mà đã dự kiến giải phóng mặt bằng có thể dẫn đến tái lấn chiếm, tăng tổng mức đầu tư.

Ngoài ra, Chính phủ chưa làm rõ sự cần thiết phải đầu tư đường song hành hai bên Vành đai; chưa đánh giá mức độ ảnh hưởng của đường song hành với việc thu phí cao tốc. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo Hà Nội làm rõ sự cần thiết và mức độ ảnh hưởng của đường song hành với phương án thu phí cao tốc vì hai tuyến này cũng ảnh hưởng tới phương án tài chính. Cơ quan Kiểm toán đề nghị Chính phủ đưa ra mốc thời hạn hoàn thành từng nội dung của dự án và các bên thực hiện phải cam kết đúng thời hạn.

PV

Những vấn đề pháp lý xung quanh việc nhập siêu xe dưới hình thức biếu tặng để kinh doanh

Admin