/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề nghị truy tố 36 bị can vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đề nghị truy tố 36 bị can vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34.516 tỉ đồng. Quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến nhiều km đường bị hư hỏng.

08 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Bộ Công an.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an mới đây hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong vụ án có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.

Một bị can người Nhật Bản là Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án.

Tất cả 36 bị can đều bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 01 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013, đến tháng 09/2018 đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 01.

Theo cơ quan Công an, đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn với hơn 34.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Cụ thể, tính đến thời điểm điều tra, 65km cao tốc thuộc giai đoạn 01 đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình cứ 1km thì có 06 điểm hư hỏng.

Trong vụ án này, ngoài 36 bị can trên, cơ quan điều tra còn chuyển hồ sơ liên quan đến hai gói thầu, phần thi công cho cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC giai đoạn 2011 - 2017 và Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017 - 2020, cũng bị cơ quan điều tra xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình.

Cảnh sát đã tách hành vi liên quan sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh và một số người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn 02 của vụ án.

Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 02 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

TRẦN MINH 

TP. Hồ Chí Minh: Đề nghị truy tố 86 đối tượng vụ 'băng nhóm áo cam'

 

Lê Minh Hoàng