Ảnh minh hoạ.
Theo đó, tại dự thảo Thông tư, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 loại trạm kiểm tra tải trọng xe.
Loại thứ nhất là trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân: Là trạm được xây dựng, trang bị hệ thống cân và thiết bị lắp đặt cố định ở hai vùng cân khác nhau (cân tự động ở vùng đo lường sơ cấp, cân không tự động ở vùng đo lường thứ cấp) để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải trọng và quá khổ giới hạn.
Loại thứ hai là trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân. Đây là trạm được trang bị hệ thống thiết bị cân động lắp đặt cố định ở một vùng cân để tự động đo lường xác định khối lượng xe khi đi qua vùng cân.
Loại thứ 3 là trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Đây là trạm được trang bị hệ thống cân và thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc lắp đặt trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất rõ quy trình cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới đối với từng loại Trạm kiểm tra tải trọng xe nêu trên.
MAI HUỆ
Một số quy định cần hoàn thiện nhằm thúc đẩy thị trường quyền sử dụng đất