/ Tin nổi bật
/ Đề xuất bổ sung quy định Thẩm phán phải tuyên thệ khi được bổ nhiệm

Đề xuất bổ sung quy định Thẩm phán phải tuyên thệ khi được bổ nhiệm

02/03/2023 05:58 |

(LSVN) - Toà án nhân dân Tối cao đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Toà án nhân dân. Trong đó, Toà án nhân dân Tối cao đề xuất quy định Thẩm phán phải tuyên thệ khi được bổ nhiệm.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân thì người được bổ nhiệm làm Thẩm phán phải tuyên thệ với nội dung như sau: “Tôi long trọng tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ được giao một cách trung thực, tận tâm; thực hành công lý chỉ tuân theo pháp luật, khách quan và công bằng; tuân thủ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán”.

Về bản chất Thẩm phán là chức danh trong hệ thống Tòa án do cá nhân được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện nhiệm vụ xét xử vụ án và giải quyết những công việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Thẩm phán sẽ được quyền nhân danh Nhà nước, được pháp luật trao quyền để thực hiện xét xử các vụ án, tranh chấp và đưa ra phán quyết đối với những hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện nay, luật chỉ quy định căn cứ kết quả thi tuyển chọn, nâng ngạch Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán sơ cấp đã được Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp công nhận, Vụ Tổ chức - Cán bộ Tòa án nhân dân Tối cao thông báo đến các Tòa án, đơn vị có người tham dự kỳ thi tuyển chọn, nâng ngạch Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán sơ cấp và đăng Cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, tại dự thảo này đã có bổ sung thêm quy định Thẩm phán phải tuyên thệ khi được bổ nhiệm.

Điều này góp phần làm tăng thêm mức chặt chẽ trong quá trình bổ nhiệm Thẩm phán; đồng thời góp phần làm gia tăng tinh thần làm việc nghiêm túc, khách quan cho Thẩm phán.

MINH HIẾU

Đề xuất bỏ quyền khởi tố vụ án hình sự và thu thập chứng cứ của Tòa án

Bùi Thị Thanh Loan