/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất bổ sung trách nhiệm xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm đối với Công an xã

Đề xuất bổ sung trách nhiệm xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm đối với Công an xã

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều ngày 20/10, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tối cao (VKSNDTC) Lê Minh Trí đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Một trong những nội dung đáng chú ý, tờ trình đề nghị tăng một số thẩm quyền cho Công an xã.

  Ảnh minh họa. 

Cụ thể, Theo tờ trình của VKSNDTC, với phương châm “bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, hiện lực lượng Công an xã là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội… Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, Công an xã càng có vai trò quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cần thiết phải xử lý ngay vụ việc tại địa bàn cơ sở.

Xuất phát từ những lý do trên, cơ quan trình dự án luật đề xuất bổ sung quy định về trách nhiệm kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm đối với Công an xã trong Bộ luật Tố tụng Hình sự. VKSNDTC đánh giá điều này là cần thiết để tăng cường vai trò của Công an xã. Đồng thời, kịp thời giảm tải khối lượng công việc hiện đang rất lớn cho Cơ quan điều tra Công an cấp huyện, giải quyết khó khăn, vướng mắc cấp bách trong hoạt động điều tra hình sự do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 từ địa bàn cấp cơ sở.

Ngoài ra, trong báo cáo đánh giá tác động chính sách, VKSNDTC cho rằng nếu vẫn giữ nguyên quy định về trách nhiệm của Công an xã như hiện nay, Công an xã không được tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm trước khi chuyển Cơ quan điều tra có thẩm quyền sẽ không còn phù hợp. Bên cạnh đó, có thời điểm số lượng tố giác, tin báo về tội phạm do Công an xã tiếp nhận nhiều. Nếu sau khi tiếp nhận, ghi lời khai ban đầu và chuyển ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền thì có thể dẫn đến việc phân loại chưa thực sự chính xác hoặc không kịp thời phân loại, giải quyết ngay từ cơ sở những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay. 

Từ những lý do trên, VKSNDTC đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng quy định: “Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền”.

PHƯƠNG THẢO

Đường sắt mua 37 toa tàu cũ của Nhật Bản: Thận trọng khi đề xuất trái luật

Lê Minh Hoàng