/ Tin tức
/ Đề xuất cấp trang phục xét xử cho Hội thẩm nhân dân

Đề xuất cấp trang phục xét xử cho Hội thẩm nhân dân

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao đang dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện trang phục xét xử của Hội thẩm nhân dân.

Ảnh minh họa. 

Nghị quyết số 1214/2016/UBTVQH13 ngày 13/6/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định trang phục cấp phát cho Hội thẩm nhân dân gồm trang phục xuân - hè là quần âu, áo sơ mi trắng; trang phục thu - đông là bộ comple, áo sơ mi dài tay. Khi tham gia xét xử hoặc nghiên cứu hồ sơ tại tòa án, Hội thẩm nhân dân sử dụng trang phục làm việc hằng ngày: Quần âu, áo sơ mi trắng (xuân, hè) và veston (thu, đông) không có trang phục xét xử riêng.

Theo quy định của pháp luật về tố tụng thì khi xét xử, Hội thẩm được xác định là người tiến hành tố tụng, độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, biểu quyết theo đa số, ngang quyền với Thẩm phán khi biểu quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng xét xử. Tuy nhiên, trang phục của Hội thẩm khi xét xử là thường phục nên chưa đồng bộ với trang phục của Thẩm phán và chưa thể hiện tính trang nghiêm của phiên tòa.

Do đó, để bảo đảm phiên tòa thể hiện tính trang nghiêm, chuyên nghiệp việc hoàn thiện, dự thảo Nghị quyết đề xuất trang phục của Hội thẩm khi xét xử, đồng bộ với trang phục xét xử của Thẩm phán, tạo hình tượng đặc trưng của cơ quan thực hiện quyền tư pháp, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đề cao tác phong lễ tiết, danh dự nghề nghiệp và trách nhiệm của Hội thẩm là cần thiết.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hội thẩm nhân dân sẽ được cấp trang phục xét xử, bao gồm: Áo choàng dài tay và phù hiệu. Trang phục xét xử của Hội thẩm nhân dân được cấp theo niên hạn, cụ thể như sau: Áo choàng dài tay 5 năm/1 chiếc; phù hiệu 5 năm/1 chiếc.

HUYỀN TRANG

Đề xuất huy động gần 90.000 tỉ làm 2 dự án đường sắt kết nối cảng biển

Lê Minh Hoàng