/ Pháp luật - Đầu tư
/ Đề xuất chi gần 147.000 tỉ làm 729km đường cao tốc

Đề xuất chi gần 147.000 tỉ làm 729km đường cao tốc

04/01/2022 15:58 |

(LSVN) - Tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, trình bày báo cáo của Chính phủ về dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đề nghị xây thêm 729km cao tốc trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia làm 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập với tổng chi phí là gần 147.000 tỉ đồng.

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay toàn tuyến dài 2.063km, trong đó đã đưa vào khai thác 478km; đang đầu tư 829km; còn lại 756km chưa đầu tư. Chính phủ đề nghị đầu tư thêm 729km giai đoạn 2021 - 2025, trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án có thể vận hành khai thác độc lập. Đoạn còn lại 27km gồm Hòa Liên - Túy Loan sẽ được triển khai theo dự án riêng; cầu Cần Thơ 2 được đầu tư sau năm 2025.

Dự án có quy mô 4 làn xe (rộng 17m); tốc độ 100 - 120km/h; tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỉ đồng.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải, thực tiễn triển khai các dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, Chính phủ kiến nghị triển khai 12 dự án tiếp theo bằng hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước. Hình thức đầu tư PPP sẽ được nghiên cứu áp dụng tại các dự án có nhu cầu vấn tải lớn, khả thi về tài chính như tuyến cao tốc vành đai đô thị, cao tốc hướng tâm...

Về lộ trình triển khai dự án, lãnh đạo ngành giao thông cho hay nếu không phát sinh các tình huống phức tạp, đến năm 2025 có thể thông xe kỹ thuật toàn bộ các dự án thành phần, đưa vào khai thác một số đoạn; các đoạn phức tạp về kỹ thuật như có cầu, hầm lớn, xử lý đất yếu... sẽ đưa vào khai thác năm 2026.

Ngoài ra, thẩm tra báo cáo nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định khả năng các ngân hàng thương mại cho nhà đầu tư vay vốn để thực hiện dự án theo phương thức PPP là rất thấp. Vì vậy, việc Chính phủ đề xuất đầu tư công để năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam là có cơ sở. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đề xuất giải pháp hữu hiệu để huy động vốn ngoài nhà nước cho các dự án giao thông PPP đã được Quốc hội phân bổ vốn theo kế hoạch. Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ hơn việc chỉ đề xuất đầu tư 729km, còn lại 27km sẽ đầu tư theo dự án riêng.

PV

Báo cáo Quốc hội vụ Công ty Việt Á "thổi giá" kit test Covid-19

Lê Minh Hoàng