Ảnh minh họa.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, dịch vụ cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện, nhắn tin cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet.
Các OTT như Zalo, Viber, Telegram,…đang được sử dụng thay thế dịch vụ viễn thông, được gọi là OTT viễn thông. Tuy vậy, pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin.
Trên thế giới đã có một số khu vực, quốc gia (châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc) đã phân loại dịch vụ này là dịch vụ viễn thông và thực hiện quản lý theo pháp luật về viễn thông.
Do vậy, dự thảo luật sẽ đưa ra các quy định quản lý trên nguyên tắc: Tạo điều kiện thúc đẩy các dịch vụ trong nước phát triển; tạo môi trường pháp lý bình đẳng, tránh tình trạng bảo hộ ngược giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đến người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam; bảo vệ quyền lợi người dùng và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.
Theo đó, khi dịch vụ OTT không thu cước thì nhà cung cấp phải thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông để được cấp giấy phép hoạt động. Nếu các nhà cung cấp xuyên biên giới có quy mô lớn thì phải có thoả thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam để giải quyết và đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Theo đó, với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn nhà cung cấp xuyên biên giới phải thông qua thỏa thuận thương mại với một nhà cung cấp được cấp phép trong nước.
Trường hợp dịch vụ OTT viễn thông không thu cước, nhà cung cấp cần thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.
Riêng nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có quy mô lớn tại Việt Nam (theo số người sử dụng), phải có thỏa thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến quyền lợi người sử dụng và bảo đảm tuân thủ pháp luật.
TIẾN HƯNG
Vụ khách hàng mất gần 47 tỉ đồng gửi tại Sacombank: Trách nhiệm của ngân hàng như thế nào?