/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất dừng thu phí ô tô đậu dưới lòng đường ở TP. HCM

Đề xuất dừng thu phí ô tô đậu dưới lòng đường ở TP. HCM

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đơn vị tổ chức thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường ở TP. Hồ Chí Minh vừa đề nghị dừng thu nhưng nhanh chóng bị Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh phản đối.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, nội dung được đề cập trong công văn Công ty TNHH Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (Công ty TNXP) vừa gửi UBND TP. Hồ Chí Minh và Sở GTVT thành phố liên quan tổ chức thu phí ô tô đậu dưới lòng đường.

Từ năm 2018, TP. Hồ Chí Minh thu phí đỗ ô tô ở 23 đường ở quận 1, 5, 10 (hiện còn 20 tuyến) nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách. Mức phí thấp nhất 20.000-25.000 đồng cho giờ đầu tiên, thông qua ứng dụng MyParking, không dùng tiền mặt. Sau thời gian triển khai, tình trạng ô tô đậu "chây ì" trên các tuyến đường đã giảm, song số tiền thu được luôn thấp hơn chi phí quản lý. Năm 2021, việc thu phí lỗ 8 tỉ đồng.

Công ty TNXP cho biết sau khi đảm nhận việc thu phí cuối năm 2020, đến nay ứng dụng My Parking hoạt động chưa ổn định, nhiều lỗi xảy ra và chưa được nâng cấp thường xuyên. Công ty đã liên hệ bên cung cấp phần mềm là Viettel TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ, song chưa nhận được phản hồi.

Bên cạnh đó, phương án xử lý ô tô vi phạm tại các khu vực đậu xe có thu phí đã được hoàn thiện nhưng chưa thể thực hiện vì các bên liên quan chưa thống nhất. Ngoài ra, nhân viên thu phí không có quyền xử phạt tài xế vi phạm, dẫn đến tình trạng cự cãi; lòng đường nhiều tuyến thu phí bị lấn chiếm để kinh doanh...

Những hạn chế trên được cho đã khiến công tác thu phí ô tô đậu dưới lòng đường không đúng quy chế thành phố ban hành. Do vậy, Công ty TNXP đề nghị Sở GTVT hoàn thiện ứng dụng, công nghệ; quy chế phối hợp xử lý vi phạm, hoặc lên phương án đấu thầu chọn đơn vị tổ chức thu phí đậu xe.

Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh không đồng ý ngừng thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường

Tuy nhiên, phản hồi lại đề xuất trên, Sở GTVT TP TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND thành phố về kiến nghị đối với đề xuất tạm ngừng hoạt động thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô (thu phí ô tô đậu lòng đường). Kiến nghị này được Công ty TNXP thành phố gửi đến Sở GTVT thành phố vào hôm 11/8 vừa qua.

Theo đó, Sở GTVT thành phố cho biết, năm 2020, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định 4472 về giao chức năng, nhiệm vụ thu phí ô tô đậu lòng đường cho Công ty TNXP đảm trách.

Theo nhìn nhận của Sở GTVT, hiện nay, việc triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy chế của UBND TP. Hồ Chí Minh còn chưa nghiêm và chưa phản ánh đúng thực tế nên chưa có đủ cơ sở để xây dựng tiêu chí lựa chọn đấu thầu đơn vị thu phí.

Do đó, Sở GTVT thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Lực lượng Thanh niên xung phong tổ chức kiểm điểm các tồn tại về việc thu phí trong thời gian qua của Công ty TNXP.

Đồng thời, lực lượng này cũng có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện, kịp thời điều chỉnh tổ chức bộ máy nhân sự, đẩy nhanh tiến độ ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường để công ty tiếp tục thực hiện có hiệu quả...

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND quận 1, 5, 10 chịu trách nhiệm cử lực lượng, nhân sự phối hợp, xử lý vi phạm hành chính. Các đơn vị liên quan sớm ký kết phương án phối hợp xử lý vi phạm tại hiện trường, tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo kế hoạch, quy chế của UBND thành phố đã ban hành.

Đồng thời, mới đây Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về kết quả sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ ô tô có thu phí ở trung tâm thành phố.

Theo báo cáo, từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2022, số phí đỗ xe thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Hiện, có 20 tuyến đường tổ chức thu phí với tổng cộng 822 ô đỗ xe, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, Sở GTVT thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo lực lượng Thanh niên xung phong quan tâm hỗ trợ Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong triển khai tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe có thu phí.

Điều chỉnh và nâng cao năng lực quản lý, điều hành trong quá trình tổ chức sử dụng tạm thời một phần lòng đường. Yêu cầu đơn vị quản lý nhanh chóng xây dựng quy trình, phối hợp xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí nhằm đảm bảo công tác xử lý vi phạm hành chính kịp thời, minh bạch.

Sở GTVT cũng đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng đường khẩn trương áp dụng, hoàn chỉnh, nâng cao các giải pháp công nghệ và các tiện ích. Hoàn chỉnh quy trình giải pháp công nghệ theo hướng tích hợp đa tiện ích từ ứng dụng thu phí; sớm triển khai thí điểm hình thức thanh toán liên thông dịch vụ thu phí đỗ xe với dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC).

Bên cạnh đó, bổ sung chức năng kết nối liên thông với bãi đậu xe của các tổ chức, doanh nghiệp như khách sạn, trung tâm thương mại, bến xe, sân bay…

QUÝ NGUYỄN

Yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật

Admin