/ Pháp luật - Đầu tư
/ Đề xuất gần 800 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

Đề xuất gần 800 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

07/03/2022 02:31 |

(LSVN) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua TP. Đà Nẵng.

Ảnh minh họa. 

Theo đó, đoạn Quốc lộ 14B thuộc phạm vi dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km. Điểm đầu của dự án tại km24+633 thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Điểm cuối tại km32+185.09, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến này đạt quy mô đầu tư đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường đạt 34m.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 800 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương theo Văn bản số 1270/VPCP ngày 28/02/2022 của Văn phòng Chính phủ; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III 4 làn xe, rộng 20,5m. Nguồn vốn địa phương để đầu tư xây dựng phạm vi mở rộng còn lại đảm bảo quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị 6 làn xe, rộng 34m. Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025.

Quốc lộ 14B từ km0 (cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng) đến km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) với chiều dài hơn 73km. Tuyến đường này nối liền Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến ngắn nhất từ TP. Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh, TP. Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng. Đoạn Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32km (từ Cảng Tiên Sa, km0) đến km 32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ Cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô 4 làn xe, tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ km24+633 - km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường 2 làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn còn lại km24+633 - km32+185 lên quy mô 4 làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là cần thiết.

PV

Học sinh Hà Nội chuyển sang học trực tuyến nếu dịch cấp độ 3

Lê Minh Hoàng