Ảnh minh họa.
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được quy định tại Thông tư 248/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa, bao gồm phí trọng tải, lệ phí vào, rời cảng bến thủy nội địa và phí trình báo đường thủy nội địa. Mức thu phí, lệ phí tại Thông tư này tương đương với mức thu được áp dụng từ năm 2008, được quy định tại Thông tư số 101/2008/TT-BTC ngày 11/11/2008.
Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được giao thu phí, lệ phí 101 tỉ đồng. Trong đó, thu phí cảng vụ 86 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 18 tỉ đồng gồm: 9 tỉ đồng nộp 10% theo Thông tư 248/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính; 9 tỉ đồng nộp tiết kiệm chi thường xuyên theo điểm c khoản 2 Điều 2 Quyết định 2047/QĐ-TTg ngày 03/12/2021, bằng 100% số phải nộp theo chế độ; được để lại chi 68 tỉ đồng. Thu phí đảm bảo hàng hải 4 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4 tỉ đồng, không để lại chi. Thu lệ phí ra, vào cảng, bến 11 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 11 tỉ đồng không để lại chi...
Do đó, để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông vận tải đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022. Theo đó, giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa.
Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, hiện các đơn vị cảng vụ đã thực hiện giảm 50% mức thu phí trình báo đường thủy nội địa đến 30/6/2022 theo quy định tại Thông tư số 120/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiến nghị tiếp tục thực hiện quy định này trong 6 tháng cuối năm 2022.
PV
Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi sử dụng NLĐ cao tuổi làm việc?