Ảnh minh họa.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là kéo dài cao tốc Bắc Nam phía Đông tới Đất Mũi và bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi Kon Tum.
Cụ thể, theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ do Cục Đường bộ Việt Nam lập, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông được bổ sung thêm đoạn Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Với số km tăng thêm này, cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ dài 2.153km, quy mô 4 - 10 làn xe (hiện quy hoạch 2.063km). Như vậy tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) thay vì đến TP. Cà Mau như hiện nay.
Việc bổ sung cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dựa trên dự báo lưu lượng đến năm 2030 đoạn từ TP Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 18.300 - 20.100 PCU (xe con quy đổi/ngày đêm), do vậy cần thiết hình thành tuyến đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo đồng bộ đoạn tuyến Cần Thơ - Cà Mau; đồng thời, gắn liền với quy hoạch tỉnh Cà Mau về phát triển cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau…
Đoạn cao tốc Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) thuộc cao tốc Bắc Nam phía Đông cũng được đề xuất tăng lên 8 làn xe thay vì 6 làn xe như quy hoạch. Việc tăng số làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khoảng 78.700 - 85.100 PCU/ngày đêm trên đoạn Bến Lức - Trung Lương (dài 40km) là trục động lực kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh.
Với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136km, 4 làn xe. Đây là tuyến cao tốc thứ 11 của khu vực, có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại TP Kon Tum. Cao tốc này được đề xuất đầu tư trước năm 2030. Việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kom Tum để hình thành thêm trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800 - 18.100 PCU/ngày đêm.
Ngoài ra dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía Bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung - Tây Nguyên và 5 tuyến cao tốc phía Nam. Với đề xuất điều chỉnh như trên, hệ thống đường cao tốc cả nước sẽ có 42 tuyến (tăng thêm 1 tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum), tổng chiều dài 9.263km (hiện quy hoạch 9.014km). Trong đó, cao tốc Bắc Nam phía Đông dài 2.153km; cao tốc phía Bắc (14 tuyến) dài 2.313km, quy mô 4 - 6 làn xe (hiện quy hoạch 2.305km); cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ 10 lên 11 tuyến) dài 1.532km, quy mô 4 - 6 làn xe (hiện quy hoạch 1.431km); cao tốc phía Nam (10 tuyến) dài 1.340km, quy mô 4 - 10 làn xe (hiện quy hoạch 1.290km).
Các tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên theo quy hoạch đã có gồm cao tốc Bắc Nam phía Tây từ TP. Tuyên Quang đến TP. Rạch Giá dài khoảng 1.205km, quy mô 4 - 6 làn xe; 3 tuyến vành đai đô thị Thủ đô Hà Nội dài khoảng 429km, quy mô 6 làn xe; 2 tuyến vành đai đô thị TP. Hồ Chí Minh dài khoảng 291km, quy mô 8 làn xe.
PV