Ảnh minh họa.
Theo đó, việc thu phí vào trung tâm thành phố dựa trên đề án thu phí ôtô vào nội đô để giảm ùn tắc của ITD đã trình hơn 10 năm trước (năm 2009). Tuy nhiên do một số vướng mắc về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, pháp lý, đề án đã tạm dừng vào năm 2012. Theo đề xuất của ITD, mục tiêu của dự án là đầu tư 36 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý hoạt động thu phí của hệ thống.
Các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10 như: Đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với Cách Mạng Tháng Tám) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) hoặc BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 2.280 tỉ đồng, trong đó chi phí ban đầu khoảng 478 tỉ đồng và gần 1.800 tỉ cho chi phí vận hành của 10 năm sau đó. Nhà đầu tư tự bỏ kinh phí lập đề xuất dự án cũng như thu xếp vốn để thực hiện theo hợp đồng. Khung giờ thu phí vào cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TP. HCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết thêm, thành phố đang quản lý hơn 8,4 triệu phương tiện, trong đó khoảng 819.000 ôtô và hơn 7,6 triệu xe máy. Bình quân mỗi ngày TP. HCM có 79 ôtô và 309 xe máy đăng ký mới. Giải pháp thu phí ôtô vào trung tâm thành phố cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021-2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
PV
F1 không còn phải cách ly theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế