/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất luật hóa 06 nguyên tắc về tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc

Đề xuất luật hóa 06 nguyên tắc về tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc

27/03/2024 06:08 |

(LSVN) - Đại biểu Quốc hội đề nghị luật hóa 06 nguyên tắc bắt buộc về đường cao tốc trong Luật Đường bộ.

Ảnh minh họa.

Ngày 26/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã thảo luận một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự án Luật Đường bộ.

Theo Báo cáo một số nội dung lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, sau khi chỉnh lý, dự thảo Luật có 86 Điều, giảm 06 Điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình.

Về quy định giao UBND cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ và quản lý, vận hành khai thác, bảo trì quốc lộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội chỉnh lý quy định về trường hợp phân cấp cho UBND cấp tỉnh đầu tư xây dựng quốc lộ nhưng phải phù hợp quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và pháp luật có liên quan. Như vậy, trong thời gian tới, nếu Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước được sửa đổi, bổ sung cho phép phân cấp đầu tư xây dựng quốc lộ cho cấp tỉnh thì sẽ thực hiện quy định này.

Đối với hoạt động quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì quốc lộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đề nghị quy định theo hướng điều chuyển đoạn tuyến quốc lộ cho UBND cấp tỉnh quản lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trước ý kiến đề nghị cân nhắc quy định “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô quy hoạch” khi đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội nhất trí với quy định của dự thảo Luật Chính phủ trình, nhưng chỉnh sửa quy định này tại dự thảo Luật tiếp thu, chỉnh lý để thể hiện rõ hơn theo hướng “công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực hiện theo quy mô làn xe quy hoạch mạng lưới đường bộ”.

Về quy định thu phí sử dụng đường cao tốc trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho rằng, quy định bảo đảm sự phù hợp giữa mức phí đóng góp và chất lượng dịch vụ được hưởng của người sử dụng, căn cứ trên nguyên tắc người sử dụng có quyền lựa chọn tuyến song hành, nếu sử dụng dịch vụ có chất lượng cao hơn thì phải trả chi phí cao hơn.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cho rằng, quy định này là phù hợp, không dẫn đến phí chồng phí; từ đó đề nghị cho giữ quy định này (có chỉnh sửa cho chặt chẽ về nội dung và kỹ thuật lập pháp) và quy định sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí tại dự thảo Luật Đường bộ.

Thảo luận tại phiên họp, Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai) cho rằng, tới nay chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc, tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc. Từ đó, Đại biểu đề nghị cần luật hóa 06 nguyên tắc bắt buộc trong Luật như: Bắt buộc phải có dải phân cách cứng; phải có làn khẩn cấp; phải có điểm dừng đỗ; tốc độ các phương tiện di chuyển phải cao nhất trong các cấp kỹ thuật; khổ làn không thấp hơn 3,75m,...; sau đó Bộ trưởng Bộ GTVT mới ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

Từ những vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc 02 làn xe thời gian qua, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) đề nghị sắp xếp lại làn đường/khu vực dừng khẩn cấp để tạo thành 03 làn đường tại các tuyến này.

Thảo luận tại phiên họp, một số Đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần tính toán việc giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng quốc lộ, đường cao tốc theo quy mô làn xe. Bởi thực tế, khi Nhà nước chưa thể đầu tư một lần mà phải phân kỳ đầu tư thì đất giải phóng mặt bằng xong chưa sử dụng sẽ gây ra lãng phí.

Về giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh đầu tư xây dựng quốc lộ, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ sự ủng hộ. Đại biểu cho rằng, hệ thống quốc lộ đã được xây dựng tương đối tốt, hiện chỉ duy tu, bảo trì, bảo dưỡng là cơ bản. Nếu giao Bộ GTVT thực hiện duy tu, bảo dưỡng thì mất nhiều thời gian, giao cho cấp tỉnh sẽ nhanh và đáp ứng thực tế tại địa phương hơn, đồng thời bảo đảm phân cấp cho địa phương.

MINH NGUYÊN (t/h)

Sẽ triển khai thu phí không dừng đồng loạt tại 05 sân bay

Nguyễn Hoàng Lâm