/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất miễn nhiệm lãnh đạo tín nhiệm thấp mà không cần cho phép từ chức

Đề xuất miễn nhiệm lãnh đạo tín nhiệm thấp mà không cần cho phép từ chức

07/06/2023 10:44 |

(LSVN) - Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi đến các đại biểu Quốc hội báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân (HĐND) bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).

Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung một số đối tượng vào diện lấy phiếu tín nhiệm như: Thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao, Phó Trưởng ban của HĐND, Chánh án Toà án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc lấy phiếu tín nhiệm với người đã bị kỷ luật Đảng, vì nếu trường hợp này đạt tín nhiệm cao sẽ là không hợp lý.

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm hay miễn nhiệm thực chất có chung một mục đích là xác định mức độ tín nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian và tránh khác biệt so với quốc tế, đề nghị chỉ quy định một bước là xác định tín nhiệm và không tín nhiệm, trong đó quy định cụ thể tỷ lệ tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp và không tín nhiệm.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị chỉnh lý quy định trường hợp lấy phiếu tín nhiệm mà có từ 50% số phiếu đánh giá tín nhiệm thấp trở lên thì tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm theo hướng giảm tỷ lệ này thành 30% hoặc 35% để có cơ chế giám sát tốt hơn.

Đáng chú ý, một số đại biểu Quốc hội đề nghị trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có trên 50% đến dưới 2/3 tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp thì sẽ trình Quốc hội, HĐND bỏ phiếu tín nhiệm mà không cần qua bước cho phép từ chức, vì không xác định được cụ thể thời gian xin từ chức là bao lâu, gây khó khăn cho việc thực hiện các quy trình tiếp theo.

Ngoài ra, liên quan đến thời hạn và thời điểm, một số vị đề nghị Quốc hội, HĐND tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 2 lần trong mỗi nhiệm kỳ.

Theo chương trình nghị sự, chiều ngày 09/6 Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).

PV

Cẩn trọng trước chiêu lừa đảo mới về dịch vụ xóa nợ xấu

Nguyễn Mỹ Linh