/ Thư viện pháp luật
/ Đề xuất mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi):

Đề xuất mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

02/04/2025 11:30 |1 tháng trước

(LSVN) - Bộ Nội vụ đang dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Trong đó đáng chú ý, Bộ Nội vụ đề xuất chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã; chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường.

Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến việc tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Cụ thể, tại Điều 1 dự thảo quy định đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có:

- Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh).

Có thể thấy, cấp tỉnh giữ như quy định hiện hành (gồm: tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), nhưng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh để bảo đảm đạt tiêu chuẩn theo quy định, đồng thời để mở rộng không gian phát triển.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

- Đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh gồm: Xã, phường, đặc khu tại hải đảo (sau đây gọi chung là cấp cơ sở).

Dự thảo Luật đã tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã hiện nay để hình thành các đơn vị hành chính cấp cơ sở (gồm: xã, phường và đặc khu ở hải đảo) để phù hợp với mô hình tổ chức mới.

- Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập. Nội dung này giữ như quy định hiện hành.

Đặc khu tại hải đảo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập phù hợp với quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện địa lý, dân cư, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Như vậy, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (gồm: cấp tỉnh và cấp cơ sở, không tổ chức cấp huyện) phù hợp với địa bàn đô thị, nông thôn, hải đảo, đơn vụ hành chính kinh tế - đặc biệt. 

Dự thảo Luật quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp cơ sở đều tổ chức HĐND và UBND. HĐND hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; UBND hoạt động theo chế độ tập thể UBND kết hợp với đề cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND. 

Về tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính, dự thảo đề xuất chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, xã.

Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, phường.

Chính quyền địa phương ở hải đảo là chính quyền địa phương ở đặc khu.

Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

Chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.

Về phân loại đơn vị hành chính, đây là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.

Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, miền núi, vùng cao, hải đảo theo quy định của Chính phủ.

VĂN QUANG