/ Tích hợp văn bản mới
/ Đề xuất mới về hoạt động trạm thu phí đường bộ

Đề xuất mới về hoạt động trạm thu phí đường bộ

12/10/2021 16:53 |

(LSVN) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ, thay thế Thông tư số 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020.

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, về tiêu chí thành lập trạm thu phí đường bộ, dự thảo nêu rõ trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án; phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư hoặc trong đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng và sử dụng công nghệ thu phí sử dụng đường bộ tiên tiến, hiện đại; trường hợp áp dụng hình thức khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép. Phải đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án và công khai vị trí trạm thu phí.

Hoạt động trạm thu phí đường bộ phải được công khai, minh bạch; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, chỉ cung cấp thông tin khi có sự đồng ý của người sử dụng hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo dự thảo, thu phí sử dụng đường bộ được thực hiện theo hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng. Hình thức điện tử không dừng là hình thức thu phí sử dụng đường bộ tự động, phương tiện tham gia giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả tiền sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí. Hình thức một dừng là hình thức thu phí thu phí sử dụng đường bộ mà khi qua trạm thu phí, phương tiện giao thông đường bộ chỉ phải thực hiện một lần dừng khi qua cửa kiểm soát làn thu phí để trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Về quản lý, giám sát hoạt động thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo nêu rõ, đơn vị quản lý thu phí, đơn vị vận hành thu phí và nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của trạm thu phí để bảo đảm hoạt động thu đúng quy định. Cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu, số liệu, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan chức năng về các vấn đề liên quan đến công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các vấn đề liên quan an ninh, an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Ngoài ra, Dự thảo nêu rõ chủ phương tiện giao thông đường bộ phải thực hiện trách nhiệm của chủ phương tiện giao thông đường bộ quy định tại Điều 22 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg; trả tiền sử dụng đường bộ theo quy định, chấp hành các quy định của cơ quan có thẩm quyền và đơn vị quản lý thu phí trong trường hợp làm mất vé, thẻ khi tham gia giao thông đường bộ. Chủ phương tiện giao thông đường bộ sử dụng vé tháng, vé quý phải dán thẻ đầu cuối và thực hiện theo hình thức thu phí điện tử không dừng.

Đồng thời, chỉ được sử dụng duy nhất 1 thẻ đầu cuối cho 1 phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trường hợp thẻ đầu cuối bị hư hỏng, sự cố làm ảnh hưởng đến thiết bị của nhà cung cấp dịch vụ thu phí hoặc tài khoản thu phí của chủ phương tiện tham gia giao thông đường bộ; hoặc muốn đổi nhà cung cấp dịch vụ thu phí chủ phương tiện tham giao thông đường bộ liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí để xử lý.

YÊN NHI

Hướng dẫn cập nhật thông tin chưa đầy đủ tiêm vaccine trên App PC-COVID

Lê Minh Hoàng