/ Kinh tế - Pháp luật
/ Đề xuất về tài khoản người có ảnh hưởng khi quảng cáo

Đề xuất về tài khoản người có ảnh hưởng khi quảng cáo

11/06/2024 06:41 |

(LSVN) - Một trong những điểm mới của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch lấy ý kiến là việc bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 36, quy định về người chuyển tải quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Ảnh minh họa. 

Theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có giải thích  người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo không đề cập cũng như giải thích về người có ảnh hưởng.

Theo dự thảo Luật quy định, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên. Bên cạnh đó, dự thảo Luật còn có quy định:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.

- Phải có Hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện;

- Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội khi có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm

Với đề xuất này, khi thực hiện quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có tầm ảnh hưởng theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng khi có lượt đăng ký theo dõi phải trên 500.000 người trở lên ở các nền tảng mạng xã hội. Điều này có thể hiểu, người quảng cáo phải được nhiều người biết đến. Đồng thời với lượng theo dõi lớn, thì người chuyển tải sản phẩm quảng cáo cần tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo. Và việc đưa ra các tính năng hay chất lượng của hàng hóa, sản phẩm cũng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo phải được xác nhận vào nội dung quảng cáo theo thỏa thuận của các bên nhưng phải thực hiện hợp đồng bằng văn bản. Đối với việc đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội cũng được đề xuất phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm. Có thể thấy, việc người chuyển tải sản phẩm quảng cáo khi đánh giá hay nêu cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ mình quảng cáo phải có bằng chứng sử dụng đối với sản phẩm đó. Nhưng bằng chứng đối với vấn đề này vẫn chưa được quy định cụ thể...

MINH TRANG (t/h)

Bộ Công an chịu trách nhiệm chính trong phòng, chống tiền giả

 

Nguyễn Mỹ Linh