Theo đó, đối với phân cấp nhiệm vụ, thẩm quyền về chính sách thuế của Bộ Tài chính cho UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, dự thảo Nghị định đề xuất Bộ Tài chính phân cấp cho UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với nhiệm vụ xây dựng, ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ và bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo dự thảo, trình tự thủ xây dựng bảng giá thực hiện như sau: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế của địa phương, chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Cụ thể:
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cơ quan thuế cấp tỉnh xây dựng Bảng giá tính lệ phí trước bạ áp dụng đối với ô tô, xe máy thuộc diện chịu lệ phí trước bạ Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Trường hợp cần điều chỉnh Bảng giá tính lệ phí trước bạ thì cơ quan thuế cấp tỉnh phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước ngày mùng 5 tháng cuối quý. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung trước ngày 25 của tháng cuối quý để áp dụng kể từ ngày đầu của quỹ tiếp theo.
Dự thảo quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc hướng dẫn quy trình xây dựng bảng giá tính lệ phí trước bạ và bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung.
Đối với phân cấp, phân quyền nhiệm vụ, thẩm quyền về quản lý thuế của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính các nhiệm vụ, thẩm quyền tại các điều khoản cụ thể của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 như sau:
- Quy định chi tiết việc người nộp thuế không phải nộp các chứng từ trong hồ sơ khai thuế, nộp thuế, hồ sơ hoàn thuế và các hồ sơ thuế khác mà cơ quan quản lý nhà nước đã có.
- Quy định chi tiết hồ sơ khai thuế; quy định loại thuế khai theo tháng, khai theo quý, khai theo năm, khai theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế, khai quyết toán thuế, khai các khoản phải nộp về phí, lệ phí do cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài thực hiện thu; kê khai, cung cấp, trao đổi, sử dụng thông tin đối với báo cáo lợi nhuận liên quốc gia; tiêu chí xác định người nộp thuế để khai thuế theo quý.
- Quy định thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào ngân sách nhà nước.
- Quy định địa điểm nộp hồ sơ khai thuế đối với các trường hợp đặc thù.
- Quy định thủ tục, hồ sơ, thời gian khoanh nợ đối với trường hợp được khoanh nợ.
- Thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật Quản lý thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên.
- Quy định chỉ tiết dịch vụ về hóa đơn điện tử và quy định trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuê không phải trả tiên dịch vụ, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuê phải trả tiên dịch vụ, trường hợp sử dụng hóa đơn điện từ không có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử.
Các nội dung đề nghị phân cấp nêu trên đều liên quan đến việc quy định chi tiết về thủ tục hành chính thuế, hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp, địa điểm nộp, quản lý nợ thuế (bao gồm cả thẩm quyền quyết định xóa nợ thuế lớn từ 15 tỷ đồng trở lên và quy định về khoanh nợ) và dịch vụ hóa đơn điện tử - những vấn để mang tính kỹ thuật, chuyên môn thuộc lĩnh vực quản lý thuế nhằm tăng tỉnh linh hoạt, hiệu quả trong việc thực thi quản lý thuế.