/ Thư viện pháp luật
/ Đề xuất phát triển dự án điện gió, điện mặt trời

Đề xuất phát triển dự án điện gió, điện mặt trời

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 21/7/2022, Bộ Công thương đã ban hành Báo cáo 126/BC-BCT về cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp. Theo đó, Bộ Công thương đã có một số đề xuất, kiến nghị về các phương án phát triển dự án điện gió, điện mặt trời.

Ảnh minh họa.

Theo đó, để giải quyết dứt điểm cơ chế cho các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, đồng thời định hướng cơ chế cho các dự án điện gió, điện mặt trời trong tương lai, Bộ Công Thương kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ như sau:

Đối với các dự án chuyển tiếp, Bộ Công Thương đề xuất và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cơ chế như Bộ Công Thương đã nêu tại Báo cáo số 17: Nhà đầu tư các dự án chuyển tiếp tiến hành đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong khung giá phát điện và hướng dẫn do Bộ Công Thương ban hành.

Với các dự án điện gió, điện mặt trời sẽ triển khai trong tương lai: Bộ Công Thương đề xuất và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận áp dụng cơ chế đàm phán giá điện và hợp đồng mua bán điện tương tự như nêu ở điểm (i), để đảm bảo tính đồng nhất của hành lang pháp lý với các dự án.

Với các dự án đã được công nhận vận hành thương mại: đề nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo để Bộ Công Thương có cơ sở hướng dẫn việc rà soát, xem xét lại Hợp đồng giữa EVN với các chủ đầu tư nhằm hài hòa lợi ích giữa bên bán - bên mua - người tiêu dùng điện và nhà nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề nghị có Quyết định bãi bỏ các Quyết định 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời, Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg và Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển điện gió.

Đồng thời, giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tư pháp chuẩn bị Dự thảo Quyết định, xin ý kiến các Bộ, ngành, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành theo quy định của Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật.

Bộ Công Thương kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

QUÝ TRẦN

Bộ GD&ĐT công bố ‘điểm sàn' năm 2022 của nhóm ngành y, dược

Admin