Ảnh minh họa.
Theo đó, so với khung giá được Ban quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) xây dựng mới đây, giá vé lần này lượt được đề xuất tăng 3.000 đồng nếu khách đi cự ly ngắn, nhưng sẽ giảm 6.000 đồng khi đi toàn tuyến. Giá vé mua theo tháng cũng thấp hơn 70.000 đồng so với phương án trước.
Cụ thể, giá vé lượt sẽ áp dụng theo cự ly chuyến đi. Thấp nhất 12.000 đồng nếu khách đi từ 05km trở xuống, 14.000 đồng với lộ trình từ 05 đến 10km; 16.000 đồng cho 10-16km và 18.000 đồng với cự ly 15km trở lên. Vé tháng áp dụng chung 260.000 đồng. Ngoài ra, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt được đề xuất 40.000 đồng và 90.000 đồng.
Theo Sở GTVT, phương án giá vé trên được xây dựng dựa trên nguyên tắc về khả năng chi trả của phần lớn người dân, phù hợp giá xe buýt; tăng khả năng cạnh tranh với xe cá nhân nhằm thu hút khách đi metro... Việc đa dạng chủng loại vé sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm hành khách khác nhau.
Các khung giá này được đề xuất áp dụng ít nhất trong 03-05 năm, khi Metro Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu vận hành.
Ba năm trước, chủ đầu tư cũng đã xây dựng phương án giá vé cho Metro số 1 trong giai đoạn đầu vận hành, với mức 7.000-12.000 đồng. Tuy nhiên, khung giá này được đánh giá thấp hơn mức đã đưa ra khi dự án được điều chỉnh, đồng thời chưa toàn diện trong việc xác định chi phí hoạt động, doanh thu... Sau đó, giá vé tuyến metro đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục được tính toán và cập nhật thêm.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, kéo dài từ depot Long Bình, TP. Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1.
Dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng, đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu. Tuyến dự kiến khai thác thương mại trong năm tới.
QUÝ NGUYÊN
Thanh tra ngành Tài chính thực hiện gần 40.000 cuộc thanh tra trong 7 tháng