/ Thư viện pháp luật
/ Đề xuất quy định về quản lý, sử dụng kinh phí biên soạn từ điển, bách khoa thư trong CAND

Đề xuất quy định về quản lý, sử dụng kinh phí biên soạn từ điển, bách khoa thư trong CAND

09/08/2023 11:31 |

(LSVN) - Bộ Công an đang dự thảo thông tư quy định quản lý, sử dụng kinh phí đối với công tác biên soạn từ điển và bách khoa thư trong Công an nhân dân (CAND).

Ảnh minh họa.

Việc soạn thảo, ban hành thông tư quy định quản lý, sử dụng kinh phí đối với công tác biên soạn từ điển và bách khoa thư trong CAND nhằm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, chặt chẽ và góp phần tháo gỡ được những khó khăn, đồng thời nâng cao trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi và tạo động lực cho các nhà khoa học, các chuyên gia, cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác biên soạn, biên tập, xuất bản từ điển và bách khoa thư trong CAND.

 Thông tư gồm 03 chương, 09 điều, cụ thể:

- Chương I quy định chung, gồm: Điều 1 (Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Điều 2 (Giải thích từ ngữ); Điều 3 (Nguyên tắc quản lý, sử dụng kinh phí).

- Chương II quy định cụ thể, gồm: Điều 4 (Cỡ mục từ và cách quy đổi); Điều 5 (Định mức chi theo nội dung công việc); Điều 6 (Định mức chi đối với hoạt động quản lý); Điều 7 (Lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác biên soạn từ điển, bách khoa thư trong Công an nhân dân).

- Chương III, điều khoản thi hành, gồm: Điều 8 (Hiệu lực thi hành); Điều 9 (Trách nhiệm thi hành).

Theo Bộ Công an, hơn 50 năm qua, Bộ Công an đã hoàn thành biên soạn, xuất bản và tái bản nhiều công trình khoa học về từ điển và bách khoa thư: Từ điển nghiệp vụ phổ thông (năm 1977), Từ điển nghiệp vụ công an (năm 1995), Từ điển bách khoa CAND Việt Nam (năm 2000, tái bản năm 2005) và bộ Bách khoa thư CAND Việt Nam (năm 2020) gồm 07 phần (Tổng quan về CAND và sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; An ninh; Cảnh sát; Tình báo; Cảnh vệ; Xây dựng lực lượng và Hậu cần - kỹ thuật; Khoa học, kỹ thuật và công nghệ). 

Những sản phẩm khoa học rất quan trọng này đã giúp nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ của toàn lực lượng CAND thông qua nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cán bộ, chiến sĩ, phục vụ có hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của công an các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ. 

Kết quả công tác biên soạn từ điển và bách khoa thư trong CAND góp phần cung cấp luận cứ khoa học làm cơ sở tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành chủ trương, đường lối, chính sách lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, hậu cần, khoa học - kỹ thuật CAND; hoàn thiện phương châm, nguyên tắc, đối sách trong đấu tranh với các thế lực thù địch và các loại tội phạm khác; luận giải những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND; cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND; đồng thời, góp phần làm phong phú lý luận của Đảng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Từ điển và bách khoa thư CAND có vị trí, vai trò rất quan trọng trong hệ thống kho tàng lý luận nghiệp vụ của ngành Công an mà không một công trình khoa học nào có thể thay thế. Điều này cũng đòi hỏi cần có sự đầu tư thỏa đáng về con người, cơ chế chính sách, nhất là về tài chính đối với công tác biên soạn từ điển và bách khoa thư trong CAND.

Công tác biên soạn từ điển và bách khoa thư trong CAND trải qua nhiều khâu, nhiều công đoạn, loại hình công việc và mang tính hàn lâm, phản ánh tư duy nhận thức về lý luận, thực tiễn các mặt công tác công an và được triển khai một cách bài bản, nghiêm túc theo quy trình thống nhất. Điều này đặt ra vấn đề phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở về nhân lực, vật chất, kĩ thuật, đặc biệt là về kinh phí bảo đảm cho toàn bộ quá trình tổ chức biên soạn từ điển và bách khoa thư trong CAND đạt chất lượng, hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Công an chưa có văn bản quy định, hướng dẫn một cách đầy đủ về quản lý, sử dụng kinh phí biên soạn từ điển và bách khoa thư trong CAND. Định mức chi quy định tại Hướng dẫn số 103/2007/V21 ngày 29/3/2007 của Viện Chiến lược và Khoa học Công an hướng dẫn một số chế độ chi tiêu biên soạn từ điển, bách khoa thư CAND Việt Nam đến nay có nhiều bất cập, thiếu toàn diện, không còn phù hợp trong điều kiện, tình hình hiện nay; quy định một định mức chi như nhau cho từ điển và bách khoa thư trong khi có nhiều khác biệt về chức năng, mục đích biên soạn, quy mô, hình thức, chủng loại mục từ giữa hai loại công trình này.

Các cơ quan, đơn vị và cá nhân tham gia công tác biên soạn, biên tập, xuất bản từ điển và bách khoa thư trong CAND luôn phải tự nghiên cứu, học hỏi và tham khảo các văn bản quy định về kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để đề xuất mức chi nhưng cũng không thể hiện được đầy đủ công sức, trí tuệ, cũng như tạo động lực cho các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ thực hiện.

Ngoài ra, việc vận dụng Thông tư số 03/2020/TT-BCA ngày 08/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định mức xây dựng, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước trong CAND (viết gọn là Thông tư số 03/2020/TT-BCA) vào công tác đặc thù từ điển và bách khoa thư sẽ không phù hợp, bởi không có quy định mức chi cho các công việc như: xây dựng bảng mục từ (chuyên ngành, tổng hợp); thẩm định mục từ; chỉnh lý, bổ sung nội dung mục từ; biên soạn, biên tập mục từ… Những khó khăn, bất cập đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ biên soạn, tái bản từ điển và bách khoa thư trong CAND...

Chính vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng và ban hành thông tư của Bộ Công an quy định quản lý, sử dụng kinh phí đối với công tác biên soạn từ điển và bách khoa thư trong CAND là rất cần thiết trong tình hình hiện nay.

MAI HUỆ

Bùi Thị Thanh Loan