Ảnh minh họa.
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ngày 21/5, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ, một số Đại biểu Quốc hội đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe, xuất phát từ thực tế các thành phố lớn rất thiếu chỗ để xe, đặc biệt ở khu vực trung tâm đô thị.
Theo đó, Đại biểu Quốc hội Hà Phước Thắng (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) cơ bản tán thành với nhiều nội dung của dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội tại Kỳ họp này. Tại phiên họp, đại biểu đã góp ý cụ thể về một số nội dung mà Dự thảo Luật cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét, bổ sung liên quan đến Điều 13.
Liên quan đến Điều 13 về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, Đại biểu nêu rõ, theo quy định hiện nay của Bộ GTVT thì không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Tuy nhiên thực tế hiện nay nhu cầu đỗ xe trên địa bàn thành phố rất lớn, việc thực hiện quy hoạch hệ thống giao thông còn gặp nhiều khó khăn.
Từ phân tích trên, Đại biểu đề nghị bổ sung thêm một khoản tại Điều 13 của dự thảo Luật. Theo đó, cần quy định cụ thể UBND cấp tỉnh quyết định việc khai thác, sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cạn đối với các hệ thống đường bộ do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì để làm bãi đỗ xe, đường giao thông, kho chứa vật tư phục vụ bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác phù hợp với hoạt động thực tế của địa phương, không được làm ảnh hưởng đến an toàn, kết cấu của công trình đường, đường bộ, cầu, đảm bảo về ở phòng chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, Đại biểu Hà Phước Thắng cũng đề nghị bổ sung 01 điều trong dự thảo Luật liên quan đến vấn đề hoạt động hành khách công cộng, điều này có tên là cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng. Điều này gồm 04 khoản, khoản 1 quy định về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ hành khách công cộng; khoản 2 ưu tiên về tổ chức giao thông; khoản 3 ưu tiên về đổi mới phương tiện nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng; khoản 4 là về trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đại biểu Hà Phước Thắng cho biết việc đề nghị bổ sung điều trên có nhiều căn cứ, phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định.
TRẦN QUÝ (t/h)