/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền hủy phán quyết của trọng tài thương mại

Đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền hủy phán quyết của trọng tài thương mại

06/06/2025 18:43 |15 ngày trước

(LSVN) - Về thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, TAND tối cao đã dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 36 Bộ luật Tố tụng dân sự theo hướng “Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định Tòa Kinh tế thuộc một số TAND khu vực có thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, đăng ký phán quyết trọng tài vụ việc; phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ của Tòa Kinh tế thuộc một số TAND khu vực đối với yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, đăng ký phán quyết trọng tài vụ việc.”

Trình bày Tờ trình tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Tiến cho biết Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đã tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về 28 vấn đề trong đó có nhiều nội dung quan trọng về việc thành lập Tòa án chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế; thẩm quyền giải quyết phá sản, thẩm quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ; thẩm quyền của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) các cấp, kiện toàn nhân lực, nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán…

Giải trình một số vấn đề lớn, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến cho biết về ý kiến đề nghị giao TAND cấp tỉnh có thẩm quyền xét xử sơ thẩm quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài thương mại, bắt giữ tàu bay, tàu biển, vụ án có tính chất phức tạp hoặc yếu tố nước ngoài; TAND Tối cao thấy rằng việc chuyển giao toàn bộ thẩm quyền xét xử theo thủ tục sơ thẩm đối với các loại vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, phá sản cho TAND khu vực đã được thể hiện trong Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy TAND bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ mới”, được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua. Do vậy, TAND Tối cao đề nghị được giữ  nguyên như dự thảo.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, TAND Tối cao đã dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 36 Bộ luật Tố tụng dân sự theo hướng “Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định Tòa Kinh tế thuộc một số TAND khu vực có thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, đăng ký phán quyết trọng tài vụ việc; phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ của Tòa Kinh tế thuộc một số TAND khu vực đối với yêu cầu hủy phán quyết trọng tài, đăng ký phán quyết trọng tài vụ việc.”

Liên quan đến ý kiến đề nghị nghiên cứu, quy định theo hướng: TAND khu vực có thẩm quyền xét xử vụ án hành chính là Tòa án nơi cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định hành chính, có hành vi hành chính. TAND Tối cao cho biết việc quy định các loại khiếu kiện hành chính khác nhau thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ của các TAND khu vực khác nhau là nhằm bảo đảm hài hòa, hợp lý giữa các mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận công lý, tham gia tố tụng tại Tòa án; khả năng tham gia tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia tố tụng trong việc tiếp cận, thu thập tài liệu, chứng cứ để giải quyết vụ án.

Ngoài ra, nêu quan điểm về ý kiến đề nghị rà soát Luật Tư pháp người chưa thành niên để đảm bảo việc thay đổi thẩm quyền của Tòa án sẽ hạn chế tác động tiêu cực đến người chưa thành niên trong việc thực hiện các biện pháp xử lý chuyển hướng thi hành án hoặc thủ tục tố tụng đặc thù dành cho đối tượng người chưa thành niên. TAND Tối cao khẳng định việc thay đổi thẩm quyền xét xử của TAND không ảnh hưởng đến các chính sách nhân văn, đặc thù đối với người chưa thành niên được quy định trong Luật Tư pháp người chưa thành niên. TAND Tối cao cho biết đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan rà soát các quy định của Luật để cập nhật, bổ sung, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật.

PHƯƠNG THẢO (t/h)