/ Đời sống - Xã hội
/ Lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

05/01/2021 17:52 |4 năm trước

LSVNO - Hà Nội và TP. HCM là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, số trường hợp khiếu nại về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm t...

LSVNO - Hà Nội và TP. HCM là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, số trường hợp khiếu nại về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm tỷ lệ cao nhất.

Báo cáo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho thấy, trong hơn 2.240 cuộc gọi phản ánh tới tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng, có 987 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Xét theo lĩnh vực thì tài chính, ngân hàng, bảo hiểm là 3 lĩnh vực nhận được khiếu nại nhiều nhất từ người tiêu dùng, khoảng 372 trường hợp, chiếm gần 38%. Trong đó, Hà Nội và TP. HCM là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, lần lượt 288 và 185 vụ việc, chiếm tỷ lệ 29,17% và 18,74%.

 

Biểu đồ thống kê ngành hàng, lĩnh vực dịch vụ bị khiếu nại nhiều nhất trong nửa đầu năm 2018.

Phần lớn nội dung khiếu nại liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, như cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Lĩnh vực điện thoại, viễn thông ở vị trí thứ 2 với 108 trường hợp (chiếm 10,94%); nhóm đồ điện tử gia dụng có 100 trường hợp khiếu nại (chiếm 10,13%).

Nguyên nhân được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, thời gian qua, hoạt động cho vay tiêu dùng trở nên rầm rộ và ngày càng có nhiều công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng ra đời. Với thủ tục đơn giản, người tiêu dùng có thể vay được một số tiền hoặc mua trả góp một mặt hàng trị giá từ vài triệu đến vài chục triệu.

Đáng chú ý, nhiều người không sử dụng dịch vụ của các công ty tài chính vẫn liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay.

Hiện đến cuối tháng 6 này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử lý thành công, chuyển hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý 275 vụ việc, chiếm 95% vụ tiếp nhận. Bảy vụ việc khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Bảo Anh