/ Tin tức
/ Đề xuất tổ chức Quốc tang cho những nạn nhân qua đời vì Covid-19

Đề xuất tổ chức Quốc tang cho những nạn nhân qua đời vì Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đại biểu đề xuất Quốc hội, Chính phủ tổ chức ngày Quốc tang hoặc ngày tưởng niệm những người đã mất vì đại dịch Covid-19.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề nghị tổ chức Quốc tang cho những người qua đời vì dịch Covid-19. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội.

Chiều 08/11, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương đã đề cập đến công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, trong phát biểu trước nghị trường, ông kêu gọi cả xã hội tuyệt đối không được chủ quan, không được lơ là trước dịch Covid-19.

"Chúng ta đã chống dịch bằng 5k, bằng vaccine, bằng thuốc, bằng công nghệ nhưng có một loại vaccine quan trọng nhất đó là tinh thần trách nhiệm đối với sức khỏe cá nhân mình. Vì sự an toàn của cộng đồng nên không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, đó là loại vaccine xã hội, đây là vaccine cần thiết nhất, giá trị nhất mà ai cũng đang có xin hãy dùng ngay", Đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Vẫn theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí, tính đến hôm nay cả nước đã có 22.500 người tử vong vì dịch Covid-19, mất mát này là hết sức to lớn. "Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, tôi đề nghị Quốc hội cho phép tổ chức ngày Quốc tang cho những người là nạn nhân đã qua đời vì Covid-19, vì 03 lý do", Đại biểu Trí nói và cho biết trên thế giới cũng đã có một số nước đã làm việc này.

Theo Đại biểu Nguyễn Anh Trí, thứ nhất, số người mất vì dịch bệnh vừa qua là rất lớn, đất nước cần tổ chức quốc tang. Điều này cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị vào năm 2011, "Đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây ra thiệt hại lớn về tính mạng, của cải của nhân dân".

Thứ hai, hầu hết những người mất vì dịch bệnh đều phải ra đi trong đau đớn, xa cách người thân, và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn. "Vì vậy dành cho họ ngày quốc tang là rất nhân văn, đúng với đạo lý người Việt Nam", ông Trí nói.

Thứ ba, dành ngày Quốc tang cho những người đã mất để nhắc nhở những người đang sống tuyệt đối không được lơ là việc phòng chống dịch, "để chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn trong cuộc chiến chống Covid cam go và phức tạp".

"Rất mong Chính phủ lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức ngày quốc tang cho những nạn nhân đã mất vì dịch bệnh", Đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu đề xuất.

Cũng đề cập tới vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) dã đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên lấy một ngày làm ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19.

"Tôi đề xuất lấy ngày 27/4, tức là ngày bắt đầu bùng phát làn sóng dịch lần thứ tư gây thiệt hại nặng nề về sinh mạng của người dân cũng như kinh tế. Đây cũng là mong muốn của cử tri", Đại biểu Nguyễn Hữu Thông nói.

Đề cập tới dịch Covid-19, Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng, công tác dự báo về tình hình, mức độ nguy hại của dịch Covid-19 chưa tốt, dẫn đến chưa chuẩn bị tốt các điều kiện, thiết bị và con người để phòng chống dịch.

Hệ thống y tế không giám sát được hết F0, tỉ lệ lây nhiễm cao, có ngày số ca nhiễm mới lên đến 14.000 người và có thời điểm tỉ lệ tử vong cao hơn mức trung bình của thế giới. Một số chính sách hỗ trợ có tính khả thi thấp, gói hỗ trợ triển khai còn chậm và lúng túng.

Theo đó, Đại biểu Trần Văn Tiến kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch giai đoạn tới; đẩy mạnh việc bao phủ vaccine cho nhân dân càng sớm càng tốt; chú trọng xây dựng các kịch bản thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch bệnh.

TRẦN MINH

Đề xuất sớm ban hành văn bản hướng dẫn học trực tuyến

Lê Minh Hoàng