/ Pháp luật - Đầu tư
/ Đề xuất xây dựng đường nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Đề xuất xây dựng đường nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

18/05/2022 02:13 |

(LSVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở GTVT tải Hà Nội về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Ảnh minh họa. 

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,7km, điểm đầu tại Km0+00 giao cao tốc Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21, điểm cuối Km6+700 giao điểm đầu đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình. Sở GTVT đề xuất sẽ xây dựng đường cao tốc đô thị quy mô 6 làn xe và đường song hành 2 bên với 2 làn xe cơ giới mỗi bên; được xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông… bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 5.500 tỉ đồng; trong  đó 2.000 tỉ đồng vốn từ ngân sách Trung ương, còn lại là ngân sách thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022-2026.

Hiện đoạn tuyến nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đang là đường bê tông nhựa, mặt đường hẹp, xuống cấp, mật độ giao thông trên tuyến cao, do vậy việc nghiên cứu đầu tư đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là cần thiết.

Liên quan đến đề xuất trên, đối chiếu với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT và cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ không có trách nhiệm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án như đề xuất của Sở GTVT Hà Nội. Do đó, Bộ GTVT kiến nghị các cơ quan thẩm định lưu ý kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án bảo đảm phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt. Bộ GTVT cũng cho ý kiến về phương án kết nối tại điểm đầu của dự án với đường cao tốc Đại lộ Thăng Long thông qua nút giao hoa thị đã được đầu tư hoàn chỉnh. Tại điểm cuối của dự án với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức vuốt nối vào tuyến đường hiện hữu nên không phát sinh điểm đấu nối mới.

Ngoài ra, liên quan đến Dự án BOT đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, điểm cuối của dự án kết nối với điểm đầu của đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình nên có thể không gây ảnh hưởng xấu tới phương án tài chính của dự án BOT. Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan thẩm định kiểm tra, rà soát thủ tục lấy ý kiến thỏa thuận của chủ đầu tư với doanh nghiệp dự án BOT về ảnh hưởng của dự án liên quan.

PV

Bộ Y tế giải thích lý do chậm xây dựng chương trình chống Covid-19

Nguyễn Mỹ Linh