(LSO) - Liên quan đến nhiều quy định mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng đang gây tranh cãi trong dư luận xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần nghiên cứu làm rõ hơn, định nghĩa rõ hơn để người tham gia giao thông hiểu và dễ dàng chấp hành.
Chiều 26/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về tiến độ Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Báo cáo tại cuộc họp, Ban soạn thảo dự luật cho biết đã nhận được hơn 100 văn bản góp ý từ các bộ, ngành, hiệp hội. Tuy nhiên vẫn còn một số ý kiến khác nhau về quy định xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày và người tham gia giao thông không được vượt đèn xanh khi nút giao đang ùn tắc.
Nói về đề xuất xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng quy định bật đèn nhận diện đối với xe máy. Hiện nay, phần lớn các nước Đông Nam Á cũng đã thực hiện, chỉ còn bốn nước chưa thực hiện gồm: Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng đây là biện pháp nhằm tăng cường tính phát hiện nhanh phương tiện khi đi đối diện, hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn. Cạnh đó, hiệu quả của giải pháp này hiện đã được chứng minh trên cơ sở khoa học và thực tiễn ở nhiều quốc gia.
“Tuy nhiên, cần nghiên cứu, giải thích rõ với nhân dân về việc đèn nhận diện ban ngày, tránh tình trạng người dân hiểu là bật đèn pha, cốt như hiện nay. Đây là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, đơn vị lắp ráp, nhập khẩu xe máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh…”- ông Thể nhấn mạnh.
Về đề xuất “đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc”, ông Thể yêu cầu nghiên cứu, định nghĩa rõ hơn các tình huống để nhân dân hiểu, dễ dàng chấp hành và nghiên cứu đồng bộ với các giải pháp công nghệ để điều hành, tổ chức giao thông đảm bảo khách quan, tiện lợi.
Luật Giao thông đường bộ hiện hành chỉ quy định “tín hiệu xanh là được đi”, mà không có đoạn “trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc”.
Theo Bộ GTVT, các quy định này được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ năm 1968, hiện rất nhiều quốc gia đã áp dụng.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng chỉ đạo tuyệt đối phải cắt giảm các thủ tục hành chính làm phát sinh các “giấy phép con” không cần thiết. Đảm bảo việc thuận tiện cho các doanh nghiệp hoạt động trên nguyên tắc an toàn, trách nhiệm, cung ứng dịch vụ vận tải tiện ích, chất lượng cho người dân.
Về việc xe đưa đón trẻ em, học sinh, Bộ trưởng Thể yêu cầu phải nghiên cứu các quy định, mô hình, tiêu chuẩn của các nước tiên tiến, văn minh. Có lộ trình áp dụng phù hợp, trên nguyên tắc phải ưu tiên hàng đầu việc tạo ra môi trường giao thông an toàn cho trẻ em.
Đối với quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ, Bộ trưởng yêu cầu xem xét tính cần thiết, có thể quy định theo hướng sau khi được cấp giấy phép lái xe, người đó muốn lái xe kinh doanh vận tải phải có thời gian lái xe liên tục trong 5 năm.
Đối với quy định gắn camera trên xe kinh doanh vận tải, Bộ trưởng cho rằng, không cần phân biệt xe vận tải nội bộ, đã là xe kinh doanh vận tải vận chuyển hành khách, hàng hóa đều phải gắn camaera để kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu bỏ những quy định không hợp lý như chứng chỉ của người điều hành vận tải để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp.
Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn văn Thể yêu cầu cần mang tinh thần của Nghị định 100 vào soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để tạo được sự đồng thuận của xã hội.
LSO (t/h)