/ Tích hợp văn bản mới
/ Đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

Đề xuất xe máy phải bật đèn suốt cả ngày

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đề xuất xe máy bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế suốt quá trình lưu thông trên đường.

Theo Điều 27 của dự thảo Luật, các phương tiệntham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hômsau) hoặc khi trời tối, khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phảibật sáng đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn sương mù (nếu có), đèn chiếu hậu, đènđịnh vị.

Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếugần (tắt đèn pha) khi lưu thông qua các khu vực dân cư có hệ thống chiếu sáng,khi xe xin vượt chuẩn bị vượt, để không chói mắt người điều khiển phương tiệntheo chiều ngược lại.

Đáng chú ý, khoản 3 Điều 27 quy định, trong suốt cảngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bậtsáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc phải bậtsáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Đây không phải lần đầu tiên đề xuất bật đèn xe cảban ngày với xe máy được đưa ra. Trước đó, năm 2005, Uỷ ban ATGT quốc gia từngđưa ra đề xuất này với kỳ vọng việc xe máy bật đèn khi lưu thông ban ngày sẽ giảmsố lượng tai nạn giao thông và người chết mỗi năm.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên đượctham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trongđó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiểnô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thườngcó những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tainạn giao thông.

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộvà Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xemáy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sángtrong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thờitiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

HOÀNG LÂM

/luat-su-tran-hong-phong-len-tieng-sau-phien-toa-giam-doc-tham-vu-an-ho-duy-hai-toi-that-su-soc.html