/ Dọc đường tố tụng
/ Diễn biến vụ 'Gây rối trật tự công cộng tại An Dương, Hải Phòng: Chuyển đơn đến VKSND và Cơ quan điều tra

Diễn biến vụ 'Gây rối trật tự công cộng tại An Dương, Hải Phòng: Chuyển đơn đến VKSND và Cơ quan điều tra

17/10/2024 14:55 |

(LSVN) - Ngày 20/7/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện An Dương, TP. Hải Phòng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Phạm Thị Thu Trang cùng 7 người khác về tội “Gây rối trật tự công cộng”, với cáo buộc cầm đầu nhóm đối tượng có hành vi manh động, côn đồ, xông vào công trường Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - QL5 tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng gây rối trật tự công cộng.

Khi phá dỡ các công trình của người dân đã nhận đền bù, di dời, đơn vị tháo dỡ được cho là đã “phá nhầm”công trình nhà dân chưa nhận đền bù và chưa có quyết định cưỡng chế.

Khi phá dỡ các công trình của người dân đã nhận đền bù, di dời, đơn vị tháo dỡ được cho là đã “phá nhầm”công trình nhà dân chưa nhận đền bù và chưa có quyết định cưỡng chế.

Ngày 07/9/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương đã có bản kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố đối với Phạm Thị Thu Trang, Trần Hoa Nam, Đỗ Duy Kiên, Phan Hoàng Đông, Trần Quốc Việt, Nguyễn Văn Minh, Phạm Văn Bình, Nguyễn Tường Loan và Đào Duy Quang về tội “Gây rối trật tự công cộng xảy tại Cụm dân cư Đại lộ Tôn Đức Thắng, xã An Đồng, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng ngày 11/4/2024”, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng của vụ án kèm bản kết luận điều tra đến VKSND huyện An Dương đề nghị truy tố các bị can.

Được biết, sau khi Phạm Thị Thu Trang bị bắt tạm giam, bà Nguyễn Thị Bạch Yến (trú tại 120A Trần Nguyên Hãn, quận Lê Trân, TP. Hải Phòng) là mẹ đẻ của Phạm Thị Thu Trang đã có đơn kêu cứu và kêu oan gửi các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và cơ quan báo chí kêu oan cho con gái. Đông thời, bà Đỗ Thị Vân (trú tại 54/33/66 Nguyễn Tường Loan, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) và một số người khác cũng có đơn kêu oan cho con trai, chồng và người nhà bị bắt tạm giam liên quan đến vụ việc “Gây rối trật tự công cộng” nêu trên.

Trước khi vụ việc “Gây rối trật tự công công” xảy ra, bà Phạm Thị Thu Trang đã có đơn tố cáo đối với ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất đối với gia đình bà Trang tại Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - QL5 tại xã An Đồng, huyện An Dương. Ông Lê Văn Cường cũng bị phản ánh về việc đã ký quyết định không bồi thường cho chủ sở hữu căn nhà thuộc Dự án mà lại bồi thường hỗ trợ vật kiến trúc trái pháp luật cho Điện Máy Xanh là đối tượng không có quyền lợi liên quan, chỉ là đối tượng thuê nhà của bà Trang…

Tại bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương cho biết, đối với hành vi tố cáo ông Lê Văn Cường vào buổi sáng ngày 11/4/2024 của Phạm Thị Thu Trang, Phạm Văn Bình, Đào Duy Quang, Phạm Văn Lộc, Nguyễn Văn Minh, Phạm Hoàng Đông và một số người khác (chưa xác định được cụ thể): Ông Lê Văn Cường không có yêu cầu đề nghị truy tố nên không có cơ sở xử lý về tội "Làm nhục người khác" và tội "Vu khống".

Được biết, ngày 11/10/2024, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Hải Phòng và Văn phòng Cơ quan CSĐT Công TP. Hải Phòng đã có phiếu chuyển đơn đến VKSND huyện An Dương chuyển đơn kêu cứu và tố cáo khẩn cấp về việc bắt giữ người trái quy định của bà: Đỗ Thị Vân, Vũ Phương Thảo đều trú tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng tố cáo, kêu oan cho chồng và cho con trai…để xem xét, giải quyết theo quy định.

Trước đó, ngày 25/9/2024, VKSND TP. Hải Phòng cũng đã có phiếu chuyển đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương đơn của bà Nguyễn Thị Bạch Yến, trú phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng nội dung kiến nghị về việc Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương bắt tạm giam con gái bà là Phạm Thị Thu Trang là trái pháp luật để giải quyết và thông báo kết quả cho Thanh tra – Khiếu tố VKSND TP. Hải Phòng.

Ngày 09/10/2024, Cục an ninh điều tra, Bộ Công an cũng đã có phiếu chuyển đơn gửi Giám đốc Công an TP. Hải Phòng chuyển đơn của 06 cá nhân đều có địa chỉ tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng có nội dung: Tố cáo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương và ông Đồng Thanh Hội, ông Đặng Đức Việt, Điều tra viên Công an huyện An Dương, TP. Hải Phòng liên quan đến việc thực hiện cưỡng chế phá nhà tại 02 mảnh đất (số 07+08 tờ bản đồ số 15 tại địa chỉ thông Cái Tắt, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng) đã có hành vi bắt, giữ người và chiếm giữ tài sản.

Được biết, do nội dung đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục ANĐT Bộ Công an, nên đơn đã được chuyển đến Giám đốc Công an TP. Hải Phòng để xem xét, giải quyết.

QUỲNH ANH

Các tin khác