Trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam ký ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối các hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hành khách theo phương án 2 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Việc này là để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Công văn số 4920 ngày 20/7 về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp và trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội.
Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại.
Đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội chỉ khai thác 02 chuyến khứ hồi/ngày. Quyết định trên áp dụng ngay từ 00 giờ ngày 22/7 cho đến khi có thông báo mới.
Trước đó, trong ngày 20/7, trên cơ sở đề nghị của UBND TP. Hà Nội, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ 02 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày.
Ưu điểm của phương án này theo Bộ GTVT là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP. Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.
Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1 - 15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội khai thác 02 chuyến khứ hồi/ngày.
Ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP. Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh bị hạn chế tối đa.
Như vậy, ngành hàng không đã áp dụng phương án 2 mà Bộ GTVT đề xuất lên Thủ tướng để hạn chế hành khách từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội, tránh tình hình dịch bệnh thêm phức tạp.
Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế, trên đường bay TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.
TRẦN MINH
Thanh Hóa đón 1.000 người từ vùng dịch phía Nam về quê: Nghĩa tình sắt son với đồng bào xa xứ