/ Tư vấn
/ Điều kiện pháp lý để cá nhân góp vốn vào Ngân hàng thương mại

Điều kiện pháp lý để cá nhân góp vốn vào Ngân hàng thương mại

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tôi năm nay 40 tuổ, muốn đầu tư góp vốn vào Ngân hàng thương mại (NHTM). Vậy, tôi cần những điều kiện gì trong trường hợp này? Ông N.N. (Hà Nội) hỏi.

Ảnh minh họa.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 có quy định :"Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận".

Điều kiện pháp lý để nhà đầu tư góp vốn vào NHTM là phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện chung đối với cổ đông sáng lập và điều kiện riêng đối với cổ đông sáng lập là cá nhân.

- Điều kiện chung đối với cổ đông sáng lập:

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-NHNN Thông tư Quy định về việc cấp giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam.

Điều 9. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương
mại cổ phần

2. Điều kiện đối với cổ đông sáng lập:
c) Không phải là cổ đông sáng lập, chủ sở hữu, thành viên sáng lập, cổ đông
chiến lược của tổ chức tín dụng khác.
đ) Các cổ đông sáng lập phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 50% vốn điều lệ khi thành lập ngân hàng thương mại cổ phần, trong đó các cổ đông sáng lập là pháp nhân phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 50% tổng số cổ phần của các cổ đông sáng lập.

Ngoài những điều kiện chung đối với cổ đông sáng lập thì bạn cần phải đáp ứng những điều kiện riêng đối với cổ đông sáng lập là cá nhân gồm:

- Mang quốc tịch Việt Nam;

- Không thuộc những đối tượng bị cấm theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

- Không được dùng vốn huy động, vốn vay của tổ chức, cá nhân để góp vốn;

- Là người quản lý doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong ít nhất 03 năm liền kề năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoặc có bằng đại học, trên đại học chuyên ngành kinh tế hoặc luật.

NGỌC NHI

/dieu-kien-de-mo-cua-hang-thuoc-tay.html