/ Hoạt động Luật sư
/ Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia

17/10/2024 10:51 |

(LSVN) - Thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2024, với tư cách là thành viên Hiệp hội Luật Châu Á Thái Bình Dương (LAWASIA), Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã cử Đoàn công tác tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 12/10/2024 đến 16/10/2024.

Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Thành phần Đoàn công tác gồm: Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Trưởng Đoàn; Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Phó trưởng Đoàn; Luật sư Nguyễn Thị Hương Lan, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính (Liên đoàn Luật sư Việt Nam); Luật sư Lê Trịnh Ngọc Ninh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính (Liên đoàn Luật sư Việt Nam); Luật sư Lê Tuấn Khanh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính (Liên đoàn Luật sư Việt Nam); Luật sư Nguyễn Văn Cựu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Tài chính (Liên đoàn Luật sư Việt Nam); Luật sư Nguyễn Xuân Anh, Chánh Văn phòng Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Tối ngày 12/10/2024, Đoàn công tác đã đặt chân tới thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Đây là thành phố năng động nhất nhì Đông Nam Á với đời sống văn hóa đa dạng, sự hòa quyền giữa nét cổ kính và sự hiện đại, sự pha trộn truyền thống châu Á kết hợp với cảm hứng Hồi giáo, lối kiến trúc hài hòa giữa nét cổ kính và hiện đại cùng những điểm du lịch hấp dẫn, hệ thống giao thông công cộng hiện đại bậc nhất châu Á.

Chương trình Hội nghị thường niên LAWASIA 2024 diễn ra trong 03 ngày từ ngày 13/10-15/10/2024, trong đó Phiên họp hội đồng, Lễ khai mạc và tiệc chào mừng được tổ chức vào sáng ngày 13/10, tiếp đó là các phiên chuyên đề diễn ra xuyên suốt 02 ngày 14/10-15/10 và lễ bế mạc Hội nghị diễn ra vào chiều ngày 15/10/2024.

Phiên họp hội đồng vào sáng ngày 13/10/2024 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo từ hơn 40 tổ chức thành viên của Hiệp hội LAWASIA. Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đại diện cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự phiên họp hội đồng.

Chủ tịch Đỗ Ngọc Thịnh và Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Anh tham dự phiên họp.

Chủ tịch Đỗ Ngọc Thịnh và Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Anh tham dự phiên họp.

Sau bài phát biểu chào mừng của ông Shyam Divan (Luật sư Ấn Độ), Chủ tịch đương nhiệm LAWASIA, Hội đồng LAWASIA đã thảo luận và thông qua các báo cáo của Chủ tịch và Tổng thư ký LAWASIA, báo cáo tài chính của Hiệp hội.

Các đại diện tổ chức Luật sư thành viên đã trình bày tóm tắt tình hình tổ chức và hoạt động của mình. Tại phiên họp, Hội đồng LAWASIA đã thông qua quyết định ông Shyam Divan tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai đảm nhận vai trò Chủ tịch LAWASIA; đồng thời thông qua việc ông Teong Liang Yap (Luật sư Singapore) tiếp tục với vai trò Chủ tịch kế nhiệm ông Shyam Divan. Hội đồng cũng thông qua kết quả bầu 03 Phó Chủ tịch và 08 thành viên Ban điều hành của LAWASIA cho nhiệm kỳ 2024-2025.

Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị.

Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị.

Lễ khai mạc Hội nghị diễn ra vào lúc 13h00 cùng ngày với sự quy tụ của hơn 500 đại biểu là các Luật sư, Thẩm phán, chuyên gia pháp lý của Malaysia và các nước trong khu vực và quốc tế. Hội nghị vinh dự được đón tiếp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và​​ Bà Tengku Maimun Tuan Mat, Chánh án Tòa án Liên bang Malaysia.

Lễ khai mạc bắt đầu với bài phát biểu của ông Shyam Divan, Chủ tịch LAWASIA. Ông Divan cho biết Hội nghị đã quy tụ hơn 500 đại biểu tham dự bao gồm các đại biểu của nước chủ nhà Malaysia và các đại biểu tới từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các sự kiện như Hội nghị LAWASIA đã tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường giao lưu, kết nối giữa các Luật sư và đại biểu tới từ các nền văn hóa và nền tư pháp khác nhau trên thế giới. Ông cho biết trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã lớn mạnh hơn rất nhiều với số lượng các thành viên ngày một gia tăng, kêu gọi tất cả các tổ chức thành viên hãy cùng góp sức để tiếp tục đưa Hiệp hội phát triển lên một tầm cao mới. Chủ tịch LAWASIA chia sẻ rằng thông điệp của Hội nghị LAWASIA năm nay là “Điều hướng bối cảnh pháp lý trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Hội nghị.

Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Hội nghị.

Tiếp đến, Ông Mohamad Ezri Bin Abdul Wahab, Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Malaysia bày tỏ niềm vinh dự khi Malaysia được LAWASIA lựa chọn để đăng cai Hội nghị thường niên LAWASIA lần thứ 37. Đây là lần thứ hai Hội nghị thường niên được tổ chức tại Kuala Lumpur kể từ tháng 10/2008. Hiệp hội Luật sư Malaysia vui mừng được chào đón các luật sư đồng nghiệp quốc tế tới tham dự Hội nghị tại thủ đô của Malaysia và hy vọng sự kiện này là dịp để cộng đồng luật sư trong khu vực và quốc tế có thể cập nhật những thông tin về nghề luật sư của Malaysia, đồng thời tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, bà Tengku Maimun, Chánh án Tòa án Liên bang Malaysia cho biết nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật chỉ có thể được thực hiện nếu tất cả mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật một cách hợp lý. Do đó, chúng ta phải nỗ lực để cải thiện khả năng tiếp cận công lý, trong đó, công nghệ có tiềm năng to lớn để hỗ trợ đắc lực công cuộc này. Bà cũng thông tin thêm về sự ra đời của công nghệ cũng đã thay đổi cách thức hoạt động của tòa án, các phòng xử án hiện đại là kết quả của quá trình số hóa sâu rộng, phản ánh cuộc cách mạng công nghệ rộng lớn hơn đang định hình xã hội. Các Tòa án ở Malaysia, đặc biệt là ở Bang Sabah, đã sử dụng các công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ thẩm phán trong quá trình đưa ra phán quyết trong các vụ án hình sự. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng AI chỉ là công cụ đóng vai trò hỗ trợ con người, các thẩm phán cần áp dụng một cách phù hợp và linh hoạt để phục vụ cho công việc.

Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị.

Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị.

Ông Anwar Ibrahim, Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh về mối liên hệ giữa chủ đề của Hội nghị với công cuộc chuyển đổi số tại Malaysia. Thủ tướng chia sẻ về cuộc cách mạng số đang là một trong những yếu tố quan trọng tái cơ cấu nền kinh tế và bối cảnh kinh doanh tại Malaysia. Để tăng tốc chuyển đổi số, Malaysia đã tích cực đầu tư vào công nghệ và các mô hình kinh doanh đổi mới, hướng tới xây dựng lực lượng số toàn diện. Nền kinh tế số là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng của Malaysia.

Trong công cuộc phát triển đó, nghề luật sư đóng một vai trò quan trọng khi phối hợp chặt chẽ với các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan để tham gia đóng góp, xây dựng các khuôn khổ khuyến khích sự đổi mới đồng thời bảo vệ công lý và sự công bằng. Ông chỉ ra một vấn đề khi áp dụng số hóa và Trí tuệ nhân tạo, nếu không có sự định hướng rõ ràng của các cấp chính quyền sẽ tạo ra khoảng cách xa hơn giữa giới tinh hoa và quần chúng bởi chỉ một số lượng ít các cá nhân mới có khả năng làm chủ công nghệ mới này. Chính phủ, các bộ ngành, Hiệp hội Luật sư cần phải nỗ lực cùng nhau để đảm bảo tính dân chủ trong việc tiếp cận công nghệ chất lượng.

Thủ tướng cho rằng hệ thống luật pháp cũng cần sự linh hoạt nhưng phải mạnh mẽ, triệt để, có khả năng bảo vệ quyền cá nhân và đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới. Hơn nữa, phải đảm bảo sự cân bằng, hài hòa giữa quyền cá nhân và lợi ích của cộng đồng và xã hội.

Sau lễ khai mạc là các phiên toàn thể về 02 chủ đề “Quy tắc Bắc Kinh về tính độc lập của ngành tư pháp” và “Thúc đẩy Công lý trong Thế giới Kỹ thuật số: Quyền, Trách nhiệm và Những quy định”. Tham dự và trình bày tại 02 phiên là các chuyên gia pháp lý của nước chủ nhà và một số Luật sư của các nước.

Buổi tối của ngày thứ nhất kết thúc với chương trình tiệc chào mừng, là dịp để các Luật sư từ các nước trên thế giới giao lưu, trò chuyện trong không khí vui vẻ, thân thiện.

Đoàn công tác và Lãnh đạo Hiệp hội Luật sư Hàn Quốc

Đoàn công tác và Lãnh đạo Hiệp hội Luật sư Hàn Quốc

Đoàn công tác giao lưu cùng Luật sư Malaysia.

Đoàn công tác giao lưu cùng Luật sư Malaysia.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Anh trình bày tham luận tại Phiên chuyên đề về Nữ Luật sư

Theo chương trình làm việc trong ngày thứ hai tham dự Hội nghị của LAWASIA, Đoàn công tác sẽ tham dự một số phiên chuyên đề, trong đó Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ tham dự và trình bày tham luận tại phiên chuyên đề “Trao quyền cho Phụ nữ trong nghề luật sư: Thu hẹp khoảng cách giới tính”. Bên cạnh đó, nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên tại Malaysia lần này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hiệp hội Luật sư Hồng Kông sẽ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác.

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Mở đầu buổi sáng ngày 14/10/2024, Đoàn công tác tham dự phiên chuyên đề “Bảo vệ Dữ liệu và Quyền riêng tư với Trí tuệ nhân tạo: Vai trò của chúng ta” do Tiến sĩ Abeyaratne (Sri Lanka), Chủ nhiệm Ủy ban Truyền thông, Công nghệ và Bảo mật dữ liệu chủ trì. Phiên chuyên đề có sự góp mặt của các diễn giả là các luật sư tới từ Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Indonesia. Các diễn giả đã phân tích những cơ hội và thách thức mà Trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra đối với vấn đề quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu, trình bày cái nhìn tổng quan so sánh về các xu hướng mới nhất ở Châu Á và Châu Âu, đồng thời thảo luận về cơ chế ra quyết định tự động và những tác động về trách nhiệm pháp lý. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đặc biệt dành sự quan tâm tới những khía cạnh pháp lý trong y tế của việc tích hợp AI trong chăm sóc sức khỏe và quản lý dữ liệu sức khỏe bệnh nhân.

Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia.

Sau khi kết thúc phiên chuyên đề, Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có buổi gặp và làm việc với Đoàn công tác gồm 4 thành viên của Hiệp hội Luật sư Hồng Kông do ông Chan Chak-ming, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Hồng Kông (nhiệm kỳ 2021-tháng 6/2024), Thành viên Ban điều hành LAWASIA (từ 2020) làm Trưởng đoàn. Thành phần Đoàn công tác Hồng Kông còn có sự xuất hiện của bà Melissa Pang, nguyên Chủ tịch Hiệp hội LAWASIA (nhiệm kỳ 2021-2023), nguyên Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Hồng Kông (nhiệm kỳ 2018-2021). Bà Pang cũng là nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử của Hiệp hội Luật sư Hồng Kông.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam bày tỏ vui mừng khi gặp gỡ các Luật sư đồng nghiệp Hồng Kông tại Hội nghị năm nay. Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Luật sư Chan Chak-ming đã giới thiệu một số thông tin khái quát về mỗi hiệp hội và mong muốn Bản Ghi nhớ được ký kết sẽ mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng giữa đội ngũ luật sư Việt Nam và Hồng Kông.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh và Luật sư Chan Chak-ming đã ký kết Bản Ghi nhớ giữa Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hiệp hội Luật sư Hồng Kông

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Luật sư Chan Chak-ming trao Bản Ghi nhớ.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Luật sư Chan Chak-ming trao Bản Ghi nhớ.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh trao tặng phẩm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho Hiệp hội Luật sư Hồng Kông.

Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh trao tặng phẩm của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho Hiệp hội Luật sư Hồng Kông.

Đoàn công tác của hai hiệp hội chụp hình lưu niệm.

Đoàn công tác của hai hiệp hội chụp hình lưu niệm.

Phiên chuyên đề “Trao quyền cho phụ nữ trong nghề luật sư: Thu hẹp khoảng cách giới tính” bắt đầu vào lúc 14h00. Phiên được chủ trì bởi bà Angela Y Lin (Đài Loan), Chủ nhiệm Ủy ban Nữ luật sư LAWASIA gồm 04 diễn giả là Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Melissa Pang (Hồng Kông), Nguyên Chủ tịch LAWASIA nhiệm kỳ 2021-2023; Bà Thiam Suan Lim, nguyên Thẩm phán Tòa án Liên bang Malaysia; Phó Giáo sư Puja Kapai, Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ thuộc Đại học Hồng Kông và Luật sư Jumanah Behbehani, Giám đốc Trung tâm Pháp luật quốc tế thuộc Hiệp hội Luật sư Cô-oét.

Diễn giả tham dự Phiên chuyên đề do Ủy ban Nữ Luật sư LAWASIA chủ trì.

Diễn giả tham dự Phiên chuyên đề do Ủy ban Nữ Luật sư LAWASIA chủ trì.

Bà Angela Y Lin chia sẻ rằng bình đẳng giới vẫn là thách thức đối với phụ nữ trong nghề luật. Mặc dù nhiều hiệp hội và tổ chức luật sư quốc tế đã nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới bằng cách kiến tạo nhiều cơ hội hơn, tuy nhiên vẫn luôn tồn tại một thực tiễn là liệu những nỗ lực đó đã giải quyết triệt và tháo gỡ cho phụ nữ hay chưa. Tiếp đến, các diễn giả đã trình bày cái nhìn tổng quan về những tiến bộ đạt được trong bình đẳng giới ở nghề luật sư của quốc gia của mình và thảo luận cách thức phối hợp hiệu quả để hướng tới mục tiêu hỗ trợ phụ nữ, thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập.

Mở đầu bài tham luận, Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã trình bày về một số quy định trong khuôn khổ pháp luật của Việt Nam về bình đẳng giới như một số điều trong Hiến pháp, Luật Bình đẳng giới năm 2006, Bộ Luật Lao động năm 2019 cùng nhiều chính sách thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tham gia nhiều công ước quốc tế liên quan đến quyền của phụ nữ, như Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) và Tuyên bố Bắc Kinh (BPFA).

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam thông tin thêm về Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2023 do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố, trong đó Việt Nam xếp thứ 72/146 quốc gia được khảo sát trên thế giới về thu hẹp khoảng cách giới tính, tăng 11 bậc so với vị trí thứ 83 vào năm 2022. Việt Nam được thế giới công nhận là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất Mục tiêu số 5 (trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc) về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái.

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh cũng đã thông tin về số lượng nữ Luật sư Việt Nam hiện nay và số lượng nữ Luật sư giữ vai trò lãnh đạo tại các Đoàn Luật sư trên cả nước. Bài trình bày của Phó Chủ tịch cũng nêu ra những đóng góp, cống hiến của đội ngũ nữ Luật sư Việt Nam cho xã hội và chỉ ra một số khó khăn mà nữ Luật sư gặp phải trong quá trình phát triển nghề của nữ Luật sư.

Cuối bài tham luận, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đưa ra một số đề xuất để thúc đẩy bình đẳng giới trong nghề luật, trong đó để đạt được hiệu quả trong thúc đẩy bình đẳng giới cần có sự nỗ lực và phối hợp ở nhiều cấp độ: cá nhân các Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư và chiến lược, chính sách phát triển chung của chính phủ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Anh trình bày tham luận tại Phiên chuyên đề.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Quỳnh Anh trình bày tham luận tại Phiên chuyên đề.

Bên lề Hội nghị, Đoàn công tác cũng đã tiếp xúc và giao lưu với đại diện của các Hiệp hội Luật sư trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia,…

Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thường niên LAWASIA 2025

Sau 03 ngày với đầy ắp những phiên hội thảo chuyên đề và các sự kiện bên lề, Hội nghị thường niên 2024 của LAWASIA đã thành công tốt đẹp với sự đánh giá cao của bạn bè quốc tế từ công tác tổ chức cho tới yếu tố chuyên môn cùng những khoảnh khắc ấn tượng mà nước chủ nhà Malaysia đã mang tới cho các đại biểu. Trong ngày cuối cùng của Hội nghị, Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tham dự một số phiên chuyên đề, gặp và trao đổi với Ban Lãnh đạo LAWASIA về công tác chuẩn bị cho Hội nghị năm 2025, gặp xã giao Đoàn công tác của Hiệp hội Luật sư Anh và Xứ Wales, tham dự Lễ bế mạc và dự tiệc tối.

Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thường niên LAWASIA 2025.

Việt Nam tiếp nhận quyền đăng cai Hội nghị thường niên LAWASIA 2025.

Ngày thứ ba của Hội nghị bắt đầu với Phiên chuyên đề “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Nền kinh tế số” với sự chủ trì của Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán của LAWASIA. Phiên có sự tham gia của các diễn giả là các luật sư tới từ Úc, Trung Quốc, Malaysia, Philippines. Các diễn giả nhận định trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng ở châu Á-Thái Bình Dương, RCEP mở đường cho thương mại số phát triển, hợp lý hóa các quy định và cải thiện luồng dữ liệu xuyên biên giới, thúc đẩy đổi mới, khởi nghiệp và tăng trưởng kinh tế. Với nền kinh tế số đóng vai trò ngày càng quan trọng trong kinh doanh và thương mại toàn cầu, RCEP đóng vai trò là nền tảng để hài hòa các tiêu chuẩn về kỹ thuật số, thúc đẩy tính toàn diện kỹ thuật số và thúc đẩy hợp tác trong các công nghệ mới nổi.

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia - 17

 

Tuy nhiên, các diễn giả cũng nhìn nhận một số vấn đề và thách thức về mặt pháp lý cần được giải quyết khi chuyển đổi kỹ thuật số. Các điều khoản nâng cao của RCEP (trong các lĩnh vực như luồng dữ liệu xuyên biên giới, bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến và thương mại số) có khả năng củng cố hơn môi trường thương mại số cho các doanh nghiệp, đồng thời khai thác những tiềm năng mới đầy hứa hẹn hướng tới một châu Á-Thái Bình Dương kết nối và thịnh vượng.

Sau khi kết thúc phiên chuyên đề, Đoàn công tác đã có buổi trao đổi với Ban Lãnh đạo LAWASIA về một số nội dung chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghi sang năm tại Việt Nam. Về phía LAWASIA có sự tham dự của Chủ tịch Shyam Divan (Ấn Độ), 03 Phó Chủ tịch bao gồm ông Steven Thiru (Malaysia), ông Eric Yang (Hàn Quốc) và bà Angela Lin (Đài Loan), Tổng Thư ký Gordon Hughes (Úc)  cùng đội ngũ Ban Thư ký của Hiệp hội.

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia - 18

 

Hai bên đã tập trung trao đổi về một số nội dung gồm địa điểm đăng cai Hội nghị, dự kiến kinh phí tổ chức, các chủ đề dựa trên nhiều lĩnh vực hành nghề của luật sư, bố cục các chương trình, sự kiện bên lề và một số yêu cầu về hành chính, tổ chức, kỹ thuật, hậu cần.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trao tặng phẩm cho Ban Lãnh đạo Hiệp hội.

Đoàn công tác và Ban Lãnh đạo LAWASIA.

Đoàn công tác và Ban Lãnh đạo LAWASIA.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ, giao lưu với Đoàn công tác của Hiệp hội Luật sư Anh và Xứ Wales do ông Richard Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội dẫn đầu. Ông Atkinson là Chủ tịch thứ 180 của Hiệp hội vừa nhậm chức vào ngày 09/10/2024.

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo hai hiệp hội đã chia sẻ đôi nét khái quát về hoạt động của mỗi tổ chức.

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia - 20

 

Hiệp hội Luật sư Anh và xứ Wales là một tổ chức theo luật định được thành lập theo Hiến chương Hoàng gia vào năm 1825. Với hơn 140.000 thành viên, đây là Hiệp hội Luật sư lớn nhất khu vực. Chức năng chính của Hội bao gồm (1) Đại diện cho đội ngũ luật sư đàm phán, trao đổi với các cơ quan quản lý và cơ quan chính phủ; (2) Kiến tạo những cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp, (3)Đưa ra hướng dẫn về thực hành các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và các tiêu chuẩn pháp lý; (4)Thúc đẩy khả năng tiếp cận công lý và giáo dục pháp luật. Theo số liệu thống kê, lĩnh vực pháp lý đóng góp khoảng 60 tỷ bảng Anh hàng năm cho nền kinh tế Vương quốc Anh, cho thấy tác động lớn của dịch vụ pháp lý đối với nền kinh tế và phúc lợi xã hội.

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia - 21

 

Lãnh đạo hai hiệp hội cùng bày tỏ thiện chí có thể tăng cường các cuộc trao đổi và cơ hội để đội ngũ luật sư Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của các Luật sư Anh quốc.

Lễ bế mạc Hội nghị bắt đầu vào 17h00 với sự có mặt của Ban Lãnh đạo và tập thể đội ngũ cán bộ của LAWASIA, các vị nguyên lãnh đạo Hiệp hội, Luật sư các nước cùng các sinh viên thuộc các đội thi tham dự Cuộc thi diễn án LAWASIA.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thư ký Gordon Hughes thay mặt Ban Tổ chức Hội nghị LAWASIA 2024 trân trọng gửi lời cảm ơn tới tất cả các đại biểu, diễn giả, tình nguyện viên và sinh viên luật các nước đã thu xếp thời gian tham dự Hội nghị LAWASIA tại Malaysia và mỗi cá nhân đều là một mảnh ghép quan trọng làm nên thành công rực rỡ của Hội nghị.

Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2024 LAWASIA tại Malaysia - 22

 

Chủ tịch Shyam Divan chia sẻ Hội nghị là dịp để gắn kết các Luật sư với nhau và mở ra triển vọng hợp tác lâu dài cho các luật sư trong khu vực và quốc tế. Hội nghị thường niên LAWASIA được kỳ vọng sẽ tạo ra sự kết hợp giữa các ý tưởng, sự đổi mới, cập nhật xu hướng từng ngày và trao đổi kinh nghiệm. Đây là cơ hội tuyệt vời để các đại biểu gặp gỡ, giao lưu với đồng nghiệp tới từ nhiều nước và chia sẻ những câu chuyện về nghề nghiệp. Trong thời đại kỹ thuật số với tốc độ phát triển chóng mặt từng ngày, tinh thần của chủ đề Hội nghị lần này “Điều hướng bối cảnh pháp lý trong kỷ nguyên số” hy vọng đã đem lại cho các đại biểu những cái nhìn từ góc độ chuyên gia và người hành nghề liên quan tới sự phát triển song hành của nghề luật sư và sự phát triển của công nghệ thông tin.

Tiếp theo chương trình Lễ bế mạc là phần công bố hạng mục giải thưởng của Cuộc thi diễn án lần thứ 19. Theo đó, Đội thi của Đại học Quốc gia Malaysia có năm thứ ba liên tiếp giành vị trí quán quân, ngôi vị á quân thuộc về Đội thi của Đại học Quản lý Singapore. Đội thi của Đại học Campuchia nhận danh hiệu “Phát huy tinh thần LAWASIA”.

Ban Tổ chức LAWASIA đã công bố nước chủ nhà của Hội nghị thường niên lần thứ 38 năm 2025 là Việt Nam. Thay mặt Đoàn công tác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã phát biểu khi tiếp nhận vai trò nước chủ nhà của Hội nghị thường niên lần thứ 38 vào năm 2025. Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh bày tỏ niềm vinh dự khi được Hiệp hội LAWASIA tin tưởng và lựa chọn Việt Nam làm nước chủ nhà để đăng cai Hội nghị thường niên LAWASIA. Đây là dịp để Liên đoàn Luật sư Việt Nam và đội ngũ luật sư Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các luật sư trong khu vực và quốc tế, từ đó có thể mở ra những cơ hội hợp tác tiềm năng giữa luật sư Việt Nam và các luật sư nước ngoài. Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệt liệt chào đón các luật sư đồng nghiệp các nước tới Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên năm 2025.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Lễ bế mạc Hội nghị.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Lễ bế mạc Hội nghị.

Ngay sau phần phát biểu của Chủ tịch Liên đoàn, Ban Tổ chức LAWASIA đã trình chiếu video để quảng báo về nước chủ nhà của Hội nghị năm 2025 – hình ảnh một Việt Nam hòa bình, tươi đẹp, hiếu khách với sự đa dạng văn hóa cùng những thắng cảnh nổi tiếng của dải đất hình chữ S, trong đó có nhiều danh lam thắng cảnh được UNESCO ghi nhận di sản văn hóa thế giới. 

Các đại biểu đã thực sự ấn tượng bởi thước phim ngắn nhưng như một chuyến hành trình đưa tất cả mọi người tới dọc miền đất nước, ở mỗi nơi là những điểm đến hấp dẫn cùng những lễ hội, ẩm thực, văn hóa đặc trưng từng vùng miền của dải đất hình chữ S.

Đoàn công tác tham dự Tiệc Gala dinner kết thúc Hội nghị.

Đoàn công tác tham dự Tiệc Gala dinner kết thúc Hội nghị.

Chuyến công tác tại Malaysia đã kết thúc tốt đẹp, những nội dung cập nhật được qua việc tham dự Hội nghị thường niên LAWASIA lần thứ 37 cũng như qua các buổi trao đổi, làm việc bên lề Hội nghị sẽ là những thông tin hữu ích để Liên đoàn Luật sư Việt Nam nghiên cứu và phối hợp cùng LAWASIA để tổ chức một kỳ Hội nghị thành công tại thủ đô Hà Nội, để lại những ấn tượng đậm nét với các đại biểu quốc tế.

MINH HIỀN (t/h)

Các tin khác