Ngày 07/8/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 863/QĐ-BNV kèm theo hướng dẫn về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và bị bãi bỏ trong lĩnh vực BHXH thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ.
Quyết định số 863/QĐ-BNV này có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, trong đó có quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất là khi chủ sử dụng lao động gặp khó khăn do các nguyên nhân như: Gặp khó khăn khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc do khủng hoảng, suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế; Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.
Theo đó, trong bối cảnh bão lũ như hiện nay, nếu doanh nghiệp bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản hoặc không bố trí được việc làm, dẫn đến 50% lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tại đơn vị phải tạm thời nghỉ việc, sẽ thuộc diện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Về thủ tục thực hiện, doanh nghiệp cần làm văn bản đề nghị kèm theo Báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước thời điểm bị thiệt hại và Biên bản kiểm kê tài sản bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.
Trường hợp không bố trí được việc làm dẫn đến trên 50% số lao động đang tham gia BHXH bắt buộc phải tạm thời nghỉ việc, doanh nghiệp làm văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc phải tạm thời nghỉ việc.
Ủy ban nhân dân địa phương, cụ thể hơn là cơ quan tài chính/nội vụ địa phương có trách nhiệm tiếp nhận và xác nhận mức độ thiệt hại về tài sản/số lao động đang tham gia BHXH bắt buộc phải tạm thời nghỉ việc. Với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc bộ, ngành trung ương quản lý, thẩm quyền xác nhận thuộc bộ, ngành. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động, cơ quan có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời.
Sau khi được xác nhận, chủ sử dụng lao động có văn bản đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, kèm theo văn bản xác định số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc tạm thời nghỉ việc hoặc văn bản xác định giá trị tài sản bị thiệt hại, gửi đến cơ quan BHXH.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của người sử dụng lao động, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo khoản 1 Điều 37 Luật BHXH 2024 quy định về các trường hợp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất có nêu rõ, trong trường hợp người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người lao động và người sử dụng lao động không có khả năng đóng BHXH thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian tối đa 12 tháng.
Hết thời hạn tạm dừng đóng nêu trên, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng BHXH bắt buộc và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng.
Thời hạn đóng bù chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo tháng kết thúc việc tạm dừng đóng. Số tiền đóng bù bằng số tiền phải đóng của những tháng tạm dừng đóng.

