LSVNO – Tàu hàng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ Bảo Long bị Vùng Cảnh sát biển 2 tạm giữ 2.548 tấn phụ phẩm sau chế biến than không rõ lý do, khiến doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ bị đối tác khởi kiện.
Trong đơn gửi đến Luật sư Việt Nam Online của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ Bảo Long (Công ty Bảo Long, có trụ sở tại Hải Dương) viết: “Vào lúc 01 giờ ngày 16/6/2019, khi tàu vào tới khu neo đậu của Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế), có 1 người mặc thường phục và 3 người mặc trang phục Cảnh sát biển. Họ đi trên 1 phương tiện tàu gỗ, không cờ hiệu, không số hiệu, lên tàu kiểm tra.
Biên bản vi phạm hành chính.
Sau khi kiểm tra xong, tổ công tác của Vùng Cảnh sát biển 2 lập biên bản vi phạm hành chính về sự vắng mặt của thuyền trưởng và việc không đầy đủ giấy tờ, bằng cấp của thuyền viên. Điều đặc biệt ở đây, tại hiện trường, không có biên bản vi phạm hành chính về hàng hóa vận chuyển trên tàu, địa điểm lập biên bản ở vùng biển Thừa Thiên Huế, cách trụ sở Vùng Cảnh sát biển 2 (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) hơn 200km nhưng chỉ sau 30 phút tổ công tác đã đưa ra Quyết định số 01 ‘Tạm giữ phương tiện, hàng hóa...’, có đầy đủ chữ ký của Đại tá Đào Hồng Nghiệp, có đóng dấu Vùng Cảnh sát biển 2. Đồng thời, lập biên bản tạm giữ phương tiện, hàng hóa cùng các giấy tờ, đưa tàu về giữ tại Cảng Đà Nẵng”.
Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính được niêm phong gồm, toàn bộ 2.548,01 tấn phụ phẩm sau chế biến của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ Bảo Long. Lý do tạm giữ là để điều tra xác minh hành vi vi phạm.
Đây là lô hàng Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Lộc An (xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đặt hàng tại Công ty Bảo Long. Đồng thời, Công ty Bảo Long ký hợp đồng vận chuyển bằng tàu Nam Vỹ 79 của Công ty CP phát triển dịch vụ vận tải Trường Thành, từ cảng Phú Thái đi cảng Chân Mây.
Quyết định tạm giữ phương tiện.
Sau khi bắt giữ tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã được Công ty Bảo Long cung cấp đầy đủ giấy tờ như: hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp của công ty cũng như hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn than bùn, than xít đầu vào để chế biến ra sản phẩm đang bị giữ trên tàu Nam Vỹ 79. Các giấy tờ, thủ tục, hoạt động kinh doanh của Công ty Bảo Long đều đúng theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Văn Khoa - Giám đốc Công ty Bảo Long khẳng định: “Công ty chúng tôi có đầy đủ giấy phép chế biến và kinh doanh than, quyết định đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường của UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt. Nếu Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 không có biên bản vi phạm hành chính hàng hóa thì không thể đưa ra quyết định tạm giữ phương tiện hàng hóa của doanh nghiệp”.
Qua 7 ngày tạm giữ, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã cử một tổ công tác xác minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và các nội dung khác liên quan đến lô hàng, trưng cầu Vinacontrol Đà Nẵng giám định khối lượng, chất lượng lô hàng trên tàu Nam Vỹ 79… nhưng vẫn không đủ căn cứ ra quyết định xử lý, phải gia hạn thời hạn tạm giữ thực hiện giám định lần 2.
Tàu Nam Vỹ 79 hiện đang bị tạm giữ.
Theo ông Khoa, đây là lô hàng đặt, chế biến theo yêu cầu của bên mua nên không nằm trong hạng mục hàng hóa quy định tiêu chuẩn, chất lượng của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam. Vì vậy, việc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 cho rằng việc vận chuyển lô hàng trên vi phạm hành chính là không có cơ sở. Đến nay đã hơn một tháng xác minh nhưng vẫn chưa có căn cứ để ra quyết định xử phạt hành chính.
Hiện nay, Công ty Cổ phần sản xuất Lộc An đã 3 lần gửi đơn yêu cầu Công ty Bảo Long bồi thường thiệt hại do không giao lô hàng theo đúng thời hạn hợp đồng. Công ty Cổ phần phát triển dịch vụ vận tải Trường Thành đơn vị quản lý tàu Nam Vỹ 79 cũng gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do tàu bị giữ tại Cảng Đà Nẵng hơn một tháng nay.
Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ Bảo Long cũng đang phải gồng mình gánh chịu những thiệt hại về kinh tế, hậu quả do tàu hàng bị tạm giữ đem lại.
Luật sư Việt Nam Online tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc!
Văn Đạt