/ Pháp luật - Đầu tư
/ Đồng Nai kiến nghị làm 2 đường sắt kết nối TP. HCM và Vũng Tàu

Đồng Nai kiến nghị làm 2 đường sắt kết nối TP. HCM và Vũng Tàu

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu.

Ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) dự kiến là điểm đầu của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: TTO.

Theo đó, việc giao tỉnh là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án giúp địa phương chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư.

Nếu được Chính phủ chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan Trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh, mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP. Hồ Chí Minh và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cần thiết.

Mới đây, ngày 01/11, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Đồng Nai có 2 dự án là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài 37,5km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (Đồng Nai). Tổng mức đầu tư là 40.566 tỉ đồng bằng hình thức PPP.

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 65km, điểm đầu tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), điểm cuối tại cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư 50.822 tỉ đồng bằng hình thức PPP.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhằm chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư thực hiện 2 dự án nói trên, sớm triển khai đưa vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành vào năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án nói trên.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện dự án, sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ sân bay Long Thành vào năm 2025.

TRẦN QUÝ

TP. Hồ Chí Minh tạm dừng thí điểm cho học sinh lớp 1 và trẻ mầm non đi học trở lại

Lê Minh Hoàng