/ Pháp luật - Đời sống
/ Đồng Nai: Luật sư nói gì về việc viên chức bị điều chuyển trái ý muốn

Đồng Nai: Luật sư nói gì về việc viên chức bị điều chuyển trái ý muốn

18/04/2023 18:49 |

(LSVN) - Trong khi Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vẫn chưa có kết luận về kết quả thanh tra đối với nhà trường thì nhà trường đã tiến hành công tác sắp xếp lại vị trí làm việc nhưng nhiều người liên quan không đồng ý.

Thanh tra Bộ VH,TT&DL tiến hành thanh tra Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai từ đầu tháng 02/2023.

Bị điều chuyển trái ý muốn

Ngày 07/02 vừa qua, Thanh tra Bộ VH,TT&DL công bố quyết định thanh tra và kế hoạch thanh tra trong 30 ngày đối với Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Nội dung thanh tra là xác minh về việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý, thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp ký túc xá và một số nội nội dung theo đơn phản ánh gồm những vi phạm của hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ khi thực hiện các quyết định về công tác đào tạo, nhân sự, cơ sở vật chất… nhưng không thông qua ý kiến tập thể. 

Tính đến thời điểm giữa tháng 4/2023, đã hơn 1 tháng từ thời điểm kết thúc kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ VH,TT&DL đối với Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Đáng chú ý, khi công tác thanh tra vẫn chưa kết thúc thì hiệu trưởng nhà trường triệu tập hội nghị để “sắp xếp lại vị trí việc làm theo chức danh nghề nghiệp” vào ngày 03/3.

Theo nội dung cuộc họp, Hiệu trưởng nhà trường quyết định điều chuyển công tác đối với một cá nhân là bà N.T.H. từ Phòng Đào tạo sang một bộ phận khác khi không có lý do hợp lý và không có sự trao đổi, thỏa thuận với người lao động (viên chức). Trong khi đó, hợp đồng làm việc của người này thuộc hợp đồng không xác định thời hạn. 

Bà N.T.H. nêu ý kiến: “Tôi được tuyển dụng và bổ nhiệm theo quyết định của VH,TT&DL. Theo hợp đồng làm việc đã ký với Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, với nhiệm vụ là theo sự phân công của cán bộ quản lý phòng đào tạo, quản lý khoa học và hợp tác quốc tế. Trong khi tôi là một trong số cán bộ, giảng viên đứng đơn phản ánh thì việc đơn phương điều chuyển công tác đối với tôi là không hợp lý”.

Tương tự, ông P.N.Q.H., cán bộ Phòng Đào tạo đã nhận quyết định điều chuyển công tác đến Khoa Gốm và Điêu khắc từ ngày 09/3. 

Ngày 09/3, Phòng Hành chính – Tổng hợp đã triệu tập cuộc họp để giải quyết ý kiến không đồng ý điều chuyển công tác của bà N.T.H. Theo biên bản làm việc, đại diện Phòng Đào tạo nhận xét bà N.T.H. luôn hoàn thành tốt công việc, nếu điều chuyển sẽ gây xáo trộn hoạt động của phòng này. 

Trong khi đó, đại diện Phòng Hành chính – Tổng hợp khẳng định lại chủ trương của Ban Giám hiệu nhà trường về việc điều chuyển công tác đối với bà N.T.H.. Vì bà N.T.H chưa đồng ý nguyên vọng chuyển về khoa nên cuộc họp kết thúc với việc Phòng Hành chính – Tổng hợp sẽ báo cáo lại ban giám hiệu về nguyện vọng của bà N.T.H..

Phản hồi về vụ việc, ông Trương Đức Cường, Hiệu trưởng Trưởng Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai cho biết, nhà trường sẽ xem xét và trả lời cụ thể cho PV sau.

Trong khi Thanh tra Bộ VH,TT&DL chưa có kết luận thanh tra đối với Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thì đang có nhiều diễn biến trái chiều tại đơn vị này.

Luật sư: Cần bảo vệ quyền lợi của người lao động 

Đánh giá các vấn đề pháp lý liên quan, Luật sư Phan Hòa Nhựt, Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá, căn cứ Luật Viên chức nếu Hiệu trưởng nhà trường muốn thay đổi nội dung hợp đồng làm việc với viên chức thì phải có sự thoả thuận. Trong thời gian tiến hành thoả thuận, các bên vẫn phải tuân theo hợp đồng làm việc đã ký kết. 

Theo đó, khoản 1 Điều 28 Luật Viên chức nêu rõ:

"Điều 28. Thay đổi nội dung, ký kết tiếp, tạm hoãn và chấm dứt hợp đồng làm việc

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng làm việc, nếu một bên có yêu cầu thay đổi nội dung hợp đồng làm việc thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc. Khi đã chấp thuận thì các bên tiến hành sửa đổi, bổ sung nội dung liên quan của hợp đồng làm việc.

Trong thời gian tiến hành thoả thuận, các bên vẫn phải tuân theo hợp đồng làm việc đã ký kết. Trường hợp không thoả thuận được thì các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng làm việc.

Trường hợp không thoả thuận được thì các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng làm việc trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bảo vệ người lao động và thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động".

Phân tích chi tiết hơn về hoàn cảnh và vị trí giữa người lao động này và Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, Luật sư Phan Hòa Nhựt nói: “Khi bà H. là người phản ánh hành vi vi phạm của ông Trương Đức Cường nhưng ông Cường với tư cách là Hiệu trưởng trường lại có quyết định chuyển công tác đối với người này là biểu hiện trù dập”. 

Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai đang có nhiều xáo trộn về công tác nhân sự khi đơn vị chấp hành quá trình thanh tra của Bộ VH,TT&DL.

Theo Thông tư 03/2020/TT-BNV quy định biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người tố cáo là cán bộ công chức, viên chức có quy định các biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Tố cáo, đồng thời văn bản này quy định rõ rằng “không thực hiện việc điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí việc làm, phân công công việc khác đối với người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ nếu không được sự đồng ý của người tố cáo”.

PV

Bùi Thị Thanh Loan