/ Pháp luật - Đời sống
/ Đồng Nai: Tòa án phúc thẩm lần 2 chưa làm rõ những tình tiết của vụ án, bị cáo Ngô Anh Tuấn tiếp tục kháng cáo

Đồng Nai: Tòa án phúc thẩm lần 2 chưa làm rõ những tình tiết của vụ án, bị cáo Ngô Anh Tuấn tiếp tục kháng cáo

25/07/2023 11:14 |

(LSVN) – Mặc dù tại phiên xét xử phúc thẩm lần 1, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm do TAND tỉnh Đồng Nai tuyên, và yêu cầu Viện KSND tỉnh Đồng Nai điều tra lại vụ án theo thủ tục chung. Tuy nhiên, sau cả hai lần xét xử lại ,Tòa án các cấp vẫn không thực hiện những yêu cầu của bản án trước đó.

Ảnh minh họa.

Ngày 23/6/2022, Tạp chí Luật sư Việt Nam có bài viết: “Xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án tại Đồng Nai: Bị cáo Ngô Anh Tuấn tiếp tục kháng cáo”, phản ánh về việc xét xử vụ án hình sự đối với ông Ngô Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, tại Bản án sơ thẩm lần 1 số 03/2017/HSST ngày 18/01/2017, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên xử phạt bị cáo Ngô Anh Tuấn 05 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 04 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hình phạt, buộc bị cáo chấp hành chung là 09 năm tù.

Có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Anh Tuấn

Không đồng ý với Bản án sơ thẩm số 03/2017/HSST của TAND tỉnh Đồng Nai, ông Ngô Anh Tuấn đã có đơn kháng cáo. Ngày 20/9/2018, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm vụ án này đối với bị cáo Ngô Anh Tuấn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ngô Anh Tuấn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và kêu oan về tội “Tham ô tài sản”.

Tại Bản án phúc thẩm số 496/2018/HS-PT ngày 20/9/2018, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh nêu rõ: Giám định viên tư pháp xác định số tiền thiệt hại do các bị cáo gây ra dựa trên Giám định tài chính, xác định tổng cộng số tiền mà các bị cáo đã làm thất thoát cho ngân sách nhà nước, trong đó có cả số tiền 90.250.000 đồng mà cơ sở may Phú Khang chi cho bị cáo Tuấn theo thỏa thuận. Đồng thời, không xác định được các hợp đồng nào của Trung tâm Dạy nghề huyện Thống Nhất ký với Công ty TNHH Thời trang Âu Á để đào tạo bên ngoài Trung tâm và tại cơ sở có đào tạo không? Và số học viên đã được đào tạo thực tế là bao nhiêu, vẫn chưa được điều tra làm rõ.

Cấp sơ thẩm chưa điều tra xác định rõ 523 học viên đã đào tạo thực tế để loại trừ ra số tiền thất thoát của ngân sách nhà nước và xử lý trách nhiệm dân sự cho chính xác. Ngoài ra, số tiền 90.250.000 đồng mà cấp sơ thẩm xác định bị cáo Tuấn về tội “Tham ô tài sản” nằm trong số tiền bị thất thoát của Nhà nước, số tiền này có thể dùng trong việc mua xe Vinaxuki và kế toán có biết chưa trừ thuế. Do vậy, số tiền này chưa được điều tra làm rõ. Và theo báo cáo tài chính của Trung tâm thì số tiền nêu trên của Trung tâm không bị thất thoát. Do vậy, xác định bị cáo Tuấn có hành vi “Tham ô tài sản” là chưa chính xác và phù hợp các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Để bảo đảm xét xử khách quan, đúng người, đúng tội, đúng hành vi, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy tại phiên tòa phúc thẩm không thể điều tra bổ sung làm rõ. Vì vậy, có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Anh Tuấn, nên căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm b khoản 1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Tòa tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

Tuy nhiên, ngày 07/6/2022, TAND tỉnh Đồng Nai đã tiến hành xét xử lại, vẫn tuyên bị cáo Ngô Anh Tuấn phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”.

Theo đó, Tòa án căn cứ khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54, khoản 1 Điều 353; Điều 55 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quyết định xử phạt bị cáo Ngô Anh Tuấn 05 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 02 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hình phạt của hai tội buộc bị cáo Ngô Anh Tuấn phải chấp hành hình phạt chung là 07 năm tù.

Ông Tuấn cho rằng, Bản án số 74/2022/HS-ST ngày 07/6/2022 ( lần 2) của TAND tỉnh Đồng Nai vẫn được tuyên trên cơ sở những căn cứ cũ, không được tiến hành điều tra lại như bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao yêu cầu mà chỉ giảm 02 năm tù về tội “Tham ô tài sản” là không hợp lý nên đã tiếp tục làm đơn kháng cáo nội dung bản án trên gửi TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Tòa án phúc thẩm lần 2 chưa làm rõ những tình tiết của vụ án

Như chúng ta đã biết, trước đó, tại Bản án phúc thẩm lần 1, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã chấp nhận kháng cáo của ông Tuấn, hủy một phần bản án sơ thẩm và yêu cầu điều tra bổ sung vì nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ, như: 523 học viên được đào tạo thực tế nhưng cơ quan điều tra không đưa vào chi phí để loại trừ số tiền bị thất thoát, còn về tội “Tham ô tài sản”, TAND Cấp cao nhận định, tòa sơ thẩm xét xử chưa chính xác và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ.

Ông Tuấn cho rằng, mặc dù toàn bộ yêu cầu của TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã không được điều tra, xem xét lại, nhưng khi xét xử sơ thẩm lần 2, TAND tỉnh Đồng Nai vẫn tuyên phạt ông 07 năm tù giam (giảm 2 năm so với lần 1) không rõ lý do.

Ngày 28/02/2023, TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 74/2022/HS-ST ngày 07/6/2022 của TAND tỉnh Đồng Nai.

Tại Bản án số 96/2023/HS-PT ngày 28/02/2023, Hội đồng xét xử  TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh lại nêu: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ngô Anh Tuấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và kêu oan đối với tội danh “Tham ô tài sản” nhưng không có tài liệu, chứng cứ mới so với những tình tiết đã được cấp sơ thẩm áp dụng để làm căn cứ cho Hội đồng xét xử xem xét, do vậy Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên, không chấp nhận lời trình bày của bị cáo cũng như lời bào chữa của Luật sư bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ông Tuấn cho rằng, cũng là TAND Cấp cao xét xử phúc thẩm, nhưng nhận định và quyết định tại 2 bản án phúc thẩm hoàn toàn trái ngược nhau. Những yêu cầu của bản án phúc thẩm lần thứ nhất đối với Bản án của TAND tỉnh Đồng Nai không hề được VKSND tỉnh Đồng Nai điều tra, xem xét lại, nhưng khi chuyển sang TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm lại, TAND tỉnh Đồng Nai vẫn tuyên bản án y như vậy, chỉ giảm mức án cho 2 tội từ 09 xuống 07 năm tù giam.

Những căn cứ ông Ngô Anh Tuấn nêu trong đơn kháng cáo của mình được Hội đồng xét xử phúc thẩm lần 1 của TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh chấp nhận có căn cứ và tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai để điều tra, xét xử lại nhưng lại bị Hội đồng xét xử phúc thẩm lần 2, cũng chính của TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh bác bỏ, mặc dù những yêu cầu của bản án phúc thẩm lần 1 không hề được VKSND cũng như TAND tỉnh Đồng Nai đáp ứng.

Ông Ngô Anh Tuấn đã có đơn đề nghị TAND Tối cao xem xét lại Bản án số 96/2023/HS-PT ngày 28/02/2023 của TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh theo thủ tục giám đốc thẩm.

Do đó, ông Ngô Anh Tuấn đã có đơn đề nghị TAND Tối cao xem xét lại Bản án số 96/2023/HS-PT ngày 28/02/2023 của TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh theo thủ tục giám đốc thẩm. Hy vọng, cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét lại vụ án, đảm bảo nguyên tắc đúng người, đúng tội, đúng pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

PV

Xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án tại Đồng Nai: Bị cáo Ngô Anh Tuấn tiếp tục kháng cáo

Bùi Thị Thanh Loan