Còn 02 chuyên đề khác do Cục CSGT mới đề xuất cũng được dư luận người dân đồng tình. Cụ thể là việc trồng cây trên đường cao tốc và thiết kế, thi công, khai thác bề rộng làn đường bộ đang bất cập.
Về việc trồng cây trên đường cao tốc ở 02 bên lề đường thì “vô tư” và nó còn làm cho tuyến đường hữu tình, thơ mộng.

Cây xanh hữu tình bên lề đường cao tốc Mỹ. Nguồn ảnh: Nguyễn Thành Lập.
Nhưng trồng cây trên dải phân cách giữa (đường cao tốc) là theo Tiêu chuẩn Việt Nam-TCVN 5729: 2012 quy định tại khoản 6.5: Phải trồng cây hoặc đặt các tấm chắn, để chống loá mắt đèn xe ngược chiều.
Tuy nhiên, khoản 11.4.3 TCVN 5729:2012 chỉ quy định trồng cây, hoặc đặt các tấm chắn có chiều cao 1,5m, chứ không quy định trồng cây, hay tấm chắn không được cao quá 1,5m. Dẫn đến có các đường cao tốc trồng cây cao um tùm trên 1,5m. Đơn cử tại đoạn cao tốc trên đường Võ Nguyên Giáp, Hà Nội.

Cây um tùm cao vút trên 1,5 m, tại đoạn cao tốc trên đường Võ Nguyên Giáp, Hà Nội. Nguồn ảnh: Nguyễn Thành Lập.
Liên hệ thực tế, tác giả hay lái xe con trên đường cao tốc, tại làn đường sát với “dải an toàn phía trong”, thường có cảm giác khó chịu vì bị ức chế tầm nhìn phía bên trái mặt đường, bởi những hàng cây um tùm cao vút, hoặc các tấm chắn quá cao.

Tấm chắn quá cao trên đường cao tốc. Nguồn ảnh: Nguyễn Thành Lập.
Đấy là chưa kể có đường cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn bề rộng dải phân cách giữa và bề rộng “dải an toàn phía trong”, sẽ gây cho các xe chuyên dùng tưới cây, bảo dưỡng đường khó xoay xở. Đặc biệt, nếu cây quá cao sẽ dễ bị gẫy đổ xuống mặt đường, khi mưa bão lớn.
Thế nên, tôi cho rằng cơ quan chức năng cần điều chỉnh khoản 11.4.3 TCVN 5729:2012, quy định trồng cây và kể cả tấm chắn cao 1,5m; không được cao hơn 1,5m, trên dải phân cách giữa đường cao tốc.
Tham khảo 01 số nước như Nga, Mỹ,... tôi thấy họ không trồng cây trên dải phân cách giữa đường cao tốc, vì tiêu chuẩn bề rộng dải phân cách, bề rộng “dải an toàn phía trong”… của họ khác với nước ta.

Đường cao tốc sân bay Quốc tế-Mat xcova, Nga không trồng cây trên dải phân cách. Nguồn ảnh: Nguyễn Thành Lập.
Còn về chuyên đề thiết kế, thi công, sử dụng, khai thác bề rộng làn đường bộ, cũng đúng là có “nhỡ nhàng”, nhất là những làn đường thành phố, các xe ô tô không thường xuyên phóng nhanh. Do đó không cần thiết làn đường phải rộng, gây lãng phí mặt đường và “tiếp tay” cho 01 số lái xe luồn lách chen ngang, gây mất trật tự an toàn giao thông…
Vậy nên, cơ quan ban hành tiêu chuẩn thiết kế đường bộ và đường thành phố, nên xem lại quy định bề rộng làn đường hợp lý hơn. Trên cơ sở đó, phân chia lại các làn đường vừa đủ rộng, vừa không lãng phí mặt đường, lại góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
NGUYỄN THÀNH LẬP

