Cụ thể, tại Điều 10, dự thảo đề xuất cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện các giao dịch điện tử 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết.
Ngày gửi thông điệp dữ liệu điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân được xác định là ngày Cổng thông tin điện tử của Tòa án xác nhận đã nhận được thông điệp dữ liệu điện tử do cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi đến và có thể truy cập được.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ngày cấp, tống đạt, thông báo thông điệp dữ liệu điện tử là ngày Cổng thông tin điện tử của Tòa án xác nhận đã gửi thông điệp dữ liệu điện tử đến tài khoản giao dịch điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân thành công và có thể truy cập được, trừ trường hợp quá trình giao dịch điện tử nếu hệ thống hạ tầng kỹ thuật Cổng thông tin điện tử của Tòa án gặp sự cố thì ngày gửi, nhận thông điệp dữ liệu điện tử được xác định là ngày thực tế thông điệp dữ liệu điện tử đó được gửi vào hệ thống của người nhận. Thời điểm để tính thời hạn tố tụng là thời điểm thông điệp dữ liệu điện tử nhập vào tài khoản giao dịch điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân và có thể truy cập được.
Dự thảo nêu rõ, sau khi gửi, nhận thông điệp dữ liệu điện tử, Tòa án in thông báo xác nhận giao dịch điện tử thành công để lưu hồ sơ vụ án.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân, Tòa án đã giao dịch điện tử thành công theo hướng dẫn trên thì được coi là đã gửi đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng đến đúng địa chỉ theo quy định của pháp luật tố tụng.
Về việc xử lý sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử, dự thảo nêu rõ, trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện giao dịch điện tử do kỹ thuật, lỗi mạng từ phía người sử dụng thì phải tự khắc phục sự cố.
Trường hợp xảy ra sự cố do Cổng thông tin điện tử của Toà án thì Toà án có trách nhiệm thông báo ngay bằng thông điệp dữ liệu điện tử về sự cố của hệ thống, hạ tầng kỹ thuật và thời gian hệ thống hoạt động trở lại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân được biết.
Trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử mà xảy ra sự cố, nếu sau 03 ngày không khắc phục được thì cơ quan, tổ chức, cá nhân phải gửi đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ; Tòa án phải cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương thức khác theo quy định của pháp luật tố tụng.
Thời gian không khắc phục được sự cố (03 ngày) được coi là trở ngại khách quan và không tính vào thời hạn tố tụng.
Quá trình giao dịch điện tử nếu hệ thống hạ tầng kỹ thuật Cổng thông tin điện tử của Tòa án gặp sự cố thì ngày gửi, nhận thông điệp dữ liệu điện tử được xác định là ngày thực tế thông điệp dữ liệu điện tử đó được gửi vào hệ thống của người nhận.

