Ảnh minh họa.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc bao gồm cải tạo khoảng 3km đường ga Lào Cai hiện tại thành đường khổ lồng 1.435mm và 1.000mm, xây dựng đường xếp dỡ, kho bãi hàng đạt công suất 5 triệu tấn/năm. Đồng thời, dự án xây dựng mới 2.850 m đường lồng khổ 1.435 mm và 1.000 mm, từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều (mới).
Dự án cũng xây mới 1.700m hầm đường sắt khổ lồng 1.435mm và 1.000mm, khoảng 180m cầu Hồ Kiều (mới) phía Việt Nam vượt sông Nậm Thi và khoảng 130m cầu vượt quốc lộ 70.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.206 tỉ đồng từ vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025, thực hiện trước năm 2025.
Hiện nay, khổ đường sắt phía Việt Nam là 1.000mm, trong khi khổ đường phía Trung Quốc là 1.435mm. Do đó, tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc. Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải, sang toa mới đi tiếp được vào mạng đường sắt Trung Quốc. Còn ngược lại, tàu Trung Quốc cũng không thể sang được Việt Nam, quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc. Việc chuyển tải hàng hóa đã làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển.
Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc khi hoàn thành sẽ giúp Việt Nam chủ động chuyển tải hàng hóa và hành khách tại ga Lào Cai, tăng nhanh thời gian lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.
PV
Bốn Bộ trưởng sẽ tham gia chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội từ 10/11