/ Thư viện pháp luật
/ Dự kiến lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Dự kiến lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

23/08/2025 19:10 |

(LSVN) - Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 về tiêu chuẩn khí thải từ ngày 01/01/2027.

Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mức khí thải gồm 5 mức, là các mức khí thải đối với xe ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành (QCVN 85:2025/BNNMT).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể, lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông ở Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất như sau:

- Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1 từ ngày quyết định trên có hiệu lực.

- Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 từ ngày quyết định có hiệu lực.

- Ô tô sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 01/01/2026.

- Đối với ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 01/01/2027.

- Ô tô có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 01/01/2026 và mức 5 từ ngày 01/01/2030.

- Đối với ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 01/01/2028.

- Từ ngày 01/01/2030, ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.

Trước đó, tại tờ trình gửi tới Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nêu rõ cần ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hà Nội, TP. HCM. Theo cơ quan này, cần phải kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát khí thải với thúc đẩy phương tiện sạch, song song với kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải; khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe điện, xe hybrid, xe sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ căn cứ tình hình thực tế nghiên cứu, xây dựng quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của ô tô tham gia giao thông đường bộ để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.

PV