/ Tin nổi bật
/ Dự kiến mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9

Dự kiến mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế từ ngày 15/9 và trình Bộ Giao thông vận tải.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khôi phục đường bay quốc tế đến 6 khu vực từ ngày 15/9/2020.

Theo đó, phương án khôi phục các đường bay quốc tế chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Để đảm bảo năng lực xét nghiệm, cách ly, các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam phân bố đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 02 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.

Trên cơ sở thống nhất với nhà chức trách hàng không các nước, Cục Hàng không đề xuất triển khai thực hiện phương án khôi phục các đường bay thường lệ quốc tế vào Việt Nam từ ngày 15/9.

Cụ thể, với Nhật Bản, Cục Hàng không đề xuất nối lại đường bay Hà Nội-Tokyo với với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP. HCM-Tokyo với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội-Tokyo bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP. HCM-Tokyo bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần.

Cục Hàng không cũng đưa ra số lượng hành khách khi đặt chân tới Việt Nam sẽ cách ly tối đa tại Hà Nội và TP. HCM là 560 khách/tuần.

Với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP. HCM-Quảng Châu tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách ly tại TP. HCM tối đa 540 khách/tuần.

Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội-Seoul với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787. Vietjet khai thác đường bay TP. HCM-Seoul bằng tàu bay Airbus A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP. HCM là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu Thành phố Hồ Chí Minh bằng tàu bay Boeing B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP. HCM là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.

Theo Cục Hàng không, với phương án khai thác như trên, dự kiến lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách, tại TP. HCM tối đa 2.450 khách, tại Cần Thơ tối đa 400 khách.

Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ các nội dung:

Đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách;

Bộ Quốc phòng cho ý kiến về khả năng đáp ứng cách ly tập trung đối với công dân Việt Nam về nước tại các địa phương và UBND các địa phương liên quan công bố các cơ sở dùng để cách ly có thu phí đối với hành khách nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay nêu trên với số lượng tối thiểu vào mỗi thời điểm đáp ứng lượng khách nhập cảnh của 2 tuần liên tiếp để cách ly theo quy định.

LÂM HOÀNG (t/h)

/chinh-phu-dong-y-de-xuat-giay-phep-lai-xe-co-12-diem-nam-vi-pham-bi-tru-het-diem-phai-thi-lai.html