/ Đời sống - Xã hội
/ Dự kiến ngày 9/12, Thường vụ Quốc hội xem xét việc thành lập TP. Thủ Đức

Dự kiến ngày 9/12, Thường vụ Quốc hội xem xét việc thành lập TP. Thủ Đức

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Phát biểu tại kỳ họp lần thứ 23 của HĐND TP. HCM khóa IX sáng 07/11, ông Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội cho biết tại phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 09/12 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc thành lập TP. Thủ Đức.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên khai mạc.

Sáng 07/12, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP. HCM khóa IX, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có bài phát biểu định hướng kỳ họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định: Trong những thành công đạt được của cả nước, luôn có sự đóng góp rất quan trọng và to lớn của TP. HCM; đồng thời đề nghị HĐND TP. HCM và UBND TP. HCM cần có sự phối hợp với các cơ quan Trung ương trong việc dự thảo văn bản hướng dẫn chính quyền đô thị.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng: Kỳ họp thứ 23, HĐND TP. HCM là kỳ họp rất quan trọng diễn ra sau thành công của Đại hội Đảng bộ TP. HCM lần thứ XI và kỳ họp thứ X Quốc hội Khóa XIV, tạo khí thế đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng để TP triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025. Tại kỳ họp thứ X, Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về thực hiện Chính quyền đô thị tại TP. HCM.

Tới đây, trong phiên họp thứ 51 dự kiến diễn ra ngày 09/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc thành lập TP. Thủ Đức thuộc TP. HCM. Đây là những cơ sở pháp lý rất quan trọng, đáp ứng nguyện vọng và sự chờ đợi của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của TP. HCM trong thời gian tới.

Theo ông Uông Chu Lưu, năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ có nhiều biến động và khó khăn, nhất là thách thức từ dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu… Một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội tuy không đạt được mục tiêu đề ra nhưng vẫn được coi là thành công khi kiểm soát được dịch, phục hồi kinh tế. Đây là thành tích rất đáng trân trọng và tự hào, tạo thế và lực để đất nước phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong những thành tựu đạt được của cả nước luôn có sự đóng góp to lớn của TP. HCM. Với vai trò là đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn và thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã quyết tâm và cơ bản đạt được những mục tiêu về kinh tế - xã hội. Trong đó, TP đã làm tốt hai mục tiêu: Vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa tập trung phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá về những hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021, ông Uông Chu Lưu cho rằng HĐND TP đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và đã triển khai 250 nghị quyết, thực hiện hơn 480 cuộc khảo sát sát, 49 chương trình lắng nghe trao đổi, 48 chương trình đối thoại cùng chính quyền TP, tiếp 910 công dân và hơn 80.000 đơn thư…

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng vẫn còn một số hạn chế. Do đó, ông Uông Chu Lưu cho rằng trong phục hồi phát triển kinh tế, cần nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân để có giải pháp, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từ đó giải quyết quyết tốt những bất cập, những khiếu kiện ồn ào.

Đồng thời, phải giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội…

TRẦN MINH

/14-ung-vien-gs-pgs-xin-rut-ho-so-4-ung-vien-khong-du-phieu-tin-nhiem.html