/ Tích hợp văn bản mới
/ Dự kiến Phó Chủ tịch xã sẽ kiêm chức Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công

Dự kiến Phó Chủ tịch xã sẽ kiêm chức Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công

18/05/2025 11:55 |29 ngày trước

(LSVN) - Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo Nghị định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thay thế Nghị định số 61/2018/NĐ-CP đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến góp ý.

Theo đó, dự thảo Nghị định nêu rõ, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Căn cứ diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tình hình bố trí trụ sở của các đơn vị cấp xã trước khi sáp nhập và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính, UBND cấp xã quyết định số lượng điểm tiếp nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã gồm Giám đốc là 1 Phó Chủ tịch UBND cấp xã và có không quá 1 Phó Giám đốc tương đương Trưởng phòng thuộc UBND xã.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có công chức, viên chức thuộc biên chế của Trung tâm, công chức, viên chức của các phòng chuyên môn theo yêu cầu của Giám đốc Trung tâm, của cơ quan Trung ương tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử đến thực hiện nhiệm vụ.

Trung tâm này còn có nhân viên, lao động hợp đồng được UBND cấp xã ký kết thông qua hợp đồng lao động để thực hiện một số công đoạn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công.

Theo dự thảo Nghị định, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo danh mục thống nhất của cơ quan đó với UBND cấp tỉnh; phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết thủ tục trong ngày và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.

Ngoài ra, Trung tâm còn chịu trách nhiệm triển khai chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại cấp xã.

Việc nâng cấp Bộ phận một cửa thành Trung tâm hành chính công cấp xã thể hiện định hướng tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm, năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp ở cấp cơ sở. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch. 

VĂN QUANG

Các tin khác

LSVN