Theo Tờ trình dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế), Bộ Tài chính cho biết, khoản 2 Điều 22 Luật Thuế TNCN quy định Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công với 07 bậc thuế: 5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30% và 35%.
Tuy nhiên, qua quá trình thực tế thực hiện, có quan điểm cho rằng Biểu thuế lũy tiến từng phần hiện hành là chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc thuế khi tổng hợp thu nhập vào cuối năm làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế trong khi số thuế phải nộp thêm không nhiều.

Ảnh minh họa. Nguồn: LĐO.
Qua rà soát cơ cấu biểu thuế hiện nay và nghiên cứu xu hướng cải thiện về mức sống dân cư trong thời gian tới cũng như kinh nghiệm quốc tế, có thể nghiên cứu để cắt giảm số bậc thuế của Biểu thuế hiện nay từ 07 bậc xuống mức phù hợp; cùng với đó, xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế, đảm bảo điều tiết ở mức cao hơn vào những người có thu nhập ở bậc thuế cao. Thực hiện theo hướng này sẽ góp phần đơn giản hóa, giảm số bậc thuế nhằm tạo thuận lợi cho công tác kê khai, nộp thuế của người nộp thuế.
Việc sửa đổi Biểu thuế TNCN cần phù hợp với định hướng được đặt ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đảm bảo phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội, thu nhập và mức sống của người dân và với thông lệ quốc tế, đặc biệt là với các nước có điều kiện tương đồng, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động, khuyến khích sự phát triển của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất 02 phương án sửa đổi Biểu thuế, cụ thể:

Ở cả hai phương án, số bậc trong biểu thuế đều giảm từ 07 bậc xuống còn 05 bậc và mức thuế suất cao nhất đều là 35%.
Theo Bộ Tài chính, việc thu hẹp số bậc thuế sẽ góp phần đơn giản hóa trong quản lý, thu thuế, tạo thuận lợi cho kê khai, tính thuế và phù hợp xu hướng cải cách thuế thu nhập cá nhân trên thế giới.
Cả hai phương án đều đáp ứng mục tiêu giảm số bậc thuế và điều chỉnh các ngưỡng thu nhập tính thuế theo số chẵn. Tuy nhiên, tác động của mỗi phương án đến người nộp thuế là khác nhau.
Đối với phương án 1, cá nhân có thu nhập tính thuế ở bậc 1 sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, nhóm này vẫn được giảm thuế. Các cá nhân đang nộp thuế từ bậc 2 trở lên sẽ được giảm thuế nhiều hơn so với hiện nay.
Ví dụ, cá nhân có thu nhập tính thuế 10 triệu/tháng sẽ được giảm 250.000 đồng/tháng; cá nhân có thu nhập tính thuế 30 triệu/tháng sẽ được giảm 850.000 đồng/tháng; cá nhân có thu nhập tính thuế 40 triệu/tháng sẽ được giảm 750.000 đồng/tháng, cá nhân có thu nhập tính thuế 80 triệu/tháng sẽ được giảm 650.000 đồng/tháng...
Đối với phương án 2, cơ bản mọi cá nhân có thu nhập tính thuế từ 50 triệu đồng/tháng trở xuống sẽ được giảm thuế tương đương với phương án 1. Đối với cá nhân có thu nhập tính thuế trên 50 triệu đồng/tháng thì mức độ giảm sẽ nhiều hơn, vì vậy số thu ngân sách nhà nước sẽ giảm nhiều hơn phương án 1.
Theo Bộ Tài chính, việc áp dụng thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp lũy tiến từng phần là xu hướng phổ biến trên thế giới. Các quốc gia đều áp dụng biểu thuế lũy tiến nhiều bậc, nhưng cách thức và phương thức thiết kế khác nhau. Xu hướng chung được một số quốc gia gần đây áp dụng là đơn giản biểu thuế thông qua giảm số bậc trong biểu thuế.

