Theo đó, tại khoản 16 Điều 1 dự thảo Nghị định đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 52 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Cụ thể, Giám đốc bảo hiểm xã hội khu vực có quyền xử phạt tiền đến 37.500.000 đồng đối với các hành vi vi phạm về bảo hiểm xã hội quy định tại Chương III dự thảo Nghị định.
Bên cạnh đó, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương III dự thảo Nghị định.
Còn Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có quyền xử phạt tiền đến 75.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm về bảo hiểm xã hội quy định tại Chương III dự thảo Nghị định này; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương III dự thảo Nghị định.
Trưởng đoàn kiểm tra chuyên ngành do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thành lập có quyền phạt tiền đến 60.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm về bảo hiểm xã hội quy định tại Chương II dự thảo Nghị định; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương III dự thảo Nghị định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo quy định hiện hành tại Điều 52 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt của cơ quan Bảo hiểm xã hội thì Giám đốc bảo hiểm xã hội cấp tỉnh có quyền phạt tiền đến 37.500.000 đồng đối với các hành vi vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp quy định tại các khoản 1, 3, 4, 5, 6, 7 Điều 39, điểm a khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 10 Điều 39, khoản 3 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có quyền xử phạt tiền đến 75.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp quy định tại khoản 1, 3, 4, 5, 6, 7 Điều 39, điểm a khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Cùng với đó, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 10 Điều 39, khoản 3 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.
Còn trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thành lập có quyền phạt tiền đến 52.500.000 đồng đối với các hành vi vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp quy định tại các khoản 1, 3, 4, 5, 6, 7 Điều 39, điểm a khoản 1 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Bên cạnh đó, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 10 Điều 39, khoản 3 Điều 40 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.
Theo Tờ trình dự thảo Nghị định của Bộ Nội vụ, sau 03 năm triển khai thi hành, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ởnước ngoài theo hợp đồng đã tạo cơ sở pháp lý cụ thể, rõ ràng trong việc xác định hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, đối tượng xử phạt, thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản, thủ tục xử phạt, việc thi hành các hình thức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Tuy nhiên, trước yêu cầu cấp bách của việc hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, việc làm, công đoàn, thực tiễn việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chuyểngiao nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là việc tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và một số hệ thống cơ quan, đơn vị đang có lực lượng lớn thực hiện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đều tổ chức lại (như Công an, Thanh tra, Quản lý thị trường…) đã tác động trực tiếp đến hành vi vi phạm, đối tượng xử phạt, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh. Một số quy định hiện hành về hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh trong Nghị định hiện không còn phù hợp, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Từ đó, xuất phát từ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn nêu trên, Bộ Nội vụ cho rằng, việc xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là cần thiết.
Cũng theo Bộ Nội vụ, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 12/2022/NĐ-CP nhằm quy định chi tiết các quy định của Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Xử lý vi phạm hành chính về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, đối tượng xử phạt, thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản, thủ tục xử phạt, việc thi hành các hình thức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Qua đó, bảo đảm thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện phân cấp, phân quyền trong xử phạt vi phạm hành chính; tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng hoạt động của lực lượng thực thi công vụ, đặc biệt để bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.

