Sửa đổi, bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, dự thảo Nghị định sửa đổi khoản 6 Điều 15, cụ thể là bỏ quy định về phân định thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, bổ sung thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để đồng bộ với Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, Điều 37a Luật xử lý vi phạm hành chính, Điều 5 Nghị định số 189/2025/NĐ-CP.
Bổ sung Điều 15a về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và Trưởng đoàn kiểm tra chuyên ngành sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ để đồng bộ với khoản 3 Điều 6 Nghị định số 189/2025/NĐ-CP.
Bãi bỏ khoản 1, 2 Điều 15 quy định về phân định thẩm quyền xử phạt của Thanh tra Khoa học và Công nghệ và Thanh tra Thông tin và Truyền thông; bãi bỏ Điều 16 về thẩm quyền xử phạt của Thanh tra Khoa học và Công nghệ; bãi bỏ Điều 17 về thẩm quyền xử phạt của Thanh tra Thông tin và Truyền thông để đồng bộ với Luật Thanh tra năm 2025; Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật Sở hữu trí tuệ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Bổ sung biện pháp ngăn chặn truy cập tên miền xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp
Về hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả, dự thảo Nghị định sửa đổi Điều 3, cụ thể là bổ sung điểm a khoản 3 Điều 3 về biện pháp khắc phục hậu quả "ngăn chặn truy cập tên miền xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp" trên mạng Internet bằng biện pháp kỹ thuật cần thiết. Quy định này nhằm cụ thể hóa quy định tại điểm d khoản 1 Điều 130 Luật Sở hữu trí tuệ; điểm l khoản 1 Điều 5 Luật An Ninh mạng và điểm b khoản 13 Điều 9 Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ngày 09/ 11/2024).
Trên thực tế, nhiều tên miền bị phát hiện xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động sau khi bị xử phạt, gây khó khăn cho việc ngăn chặn và khắc phục hậu quả hoặc chủ thể đăng ký tên miền không rõ địa chỉ hoặc ở nước ngoài. Nghị định số 99/2013/NĐ-CP chưa quy định biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn truy cập tên miền, dẫn đến hiệu quả thực thi còn hạn chế. Do đó, cần bổ sung biện pháp ngăn chặn truy cập tên miền xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp để tăng tính răn đe và bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước.
Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định sửa đổi Điều 3a, cụ thể là thay thế cụm từ "Bộ Thông tin và Truyền thông" bằng "Bộ Khoa học và Công nghệ" để phù hợp với tổ chức Chính phủ hiện nay. Bổ sung khoản 5 Điều 3a để quy định trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ internet đảm bảo thi hành biện pháp xử phạt bổ sung theo quy định được bổ sung tại khoản 3 Điều 3 nêu trên.

