/ Pháp luật - Đời sống
/ Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Làm rõ đề xuất tăng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Làm rõ đề xuất tăng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân

27/11/2023 20:00 |

(LSVN) – Tại chương trình Kỳ họp thứ 6 sáng 27/11, Quốc hội đã tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Trong đó, đề xuất về tăng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tại dự thảo Luật đã nhận được nhiều ý kiến, sự quan tâm của các Đại biểu Quốc hội(ĐBQH).


Ảnh minh họa.

Cụ thể, góp ý cụ thể về số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội quy định tại khoản 2 Điều 9dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Đại biểu Nguyễn Quốc Luận, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái bày tỏ thống nhất với dự thảo Luật quy định tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố từ 95 lên 125 đại biểu. Khi không còn Hội đồng nhân dân quận, phường thì vai trò, trách nhiệm trong việc thẩm tra, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng sẽ do Hội đồng nhân dân thành phố đảm nhiệm. Do vậy, việc tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố là hợp lý.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng trong dự thảo đang đề nghị tăng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách lên ít nhất 25% là chưa tương ứng với số lượng nhiệm vụ, quyền hạn được tăng thêm của Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội.

Do vậy, đại biểu cho rằng, cơ quan soạn thảo cần xem xét nâng tỷ lệ đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố hoạt động chuyên trách có thể lên ít nhất là 30 hoặc 40% như đối với Đại biểu Quốc hội để đảm bảo hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố.

Đồng thời ngoài nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực Hội đồng nhân dân, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung thêm thẩm quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố trong việc cho ý kiến thống nhất với Ủy ban nhân dân thành phố trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh giữa các kỳ họp của Hội đồng nhân dân để tạo tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội.

Đại biểu Trần Quốc Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An cũng ủng hộ việc củng cố nâng cao hiệu lực hoạt động của Hội đồng nhân dân, bảo đảm khả năng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền cho thành phố. Tuy nhiên, Tờ trình của Chính phủ nêu việc tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nhằm bảo đảm tính tỉ lệ đại diện cho cử tri phù hợp với tốc độ tăng của dân số cơ học của thành phố; đề nghị cần làm rõ cơ cấu thành phần của đại biểu để đảm bảo tính đại diện cho các tầng lớp các ngành các lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Đại biểu Trần Quốc Quân kiến nghị ban soạn thảo nên nghiên cứu việc đề xuất tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách lên tương ứng so với trong dự thảo, trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo luật cũng nêu các ban của Hội đồng nhân dân thành phố có các trưởng ban, phó ban và các thành viên nhưng phần lớn hoạt động là kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian, chưa tâm quyết cho hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân, chưa tham gia đầy đủ các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri.

Do đó, đại biểu đề nghị việc tăng tỉ lệ đại biểu chuyên trách sẽ có nhiều thuận lợi để cho đại biểu có toàn thời gian nghiên cứu tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến đề xuất các chính sách và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ cho nhân dân một cách kịp thời, hiệu quả.

Về cơ cấu của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần có sự cân nhắc, đánh giá một cách toàn diện, bởi quy định như dự thảo sẽ khó cho công tác bố trí công cán bộ.

Tham gia phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cũng cho rằng quy định về việc tăng số lượng đại biểu HĐND thành phố lên 125 đại biểu là phù hợp trong bối cảnh thủ đô là một trong hai địa phương có quy mô dân số đông nhất cả nước; với tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức 1,4%/ năm. Với số lượng 95 đại biểu HĐND như hiện nay thì tỷ lệ quá thấp, ảnh hưởng đến tính đại diện, quyền lợi của cử tri và nhân dân thủ đô.

Mặt khác, việc không tổ chức HĐND phường thì việc tăng số lượng HĐND ở thành phố sẽ góp phần tăng cường việc kiểm soát, giám sát quyền lực đối với chính quyền cấp dưới.

Phát biểu giải trình tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, đã có hơn 100 ý kiến góp ý về dự án Luật này, kể cả tại các phiên thảo luận tổ và bằng văn bản.

Làm rõ thêm vấn đề về tổ chức bộ máy và số lượng HĐND TP.Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết Hà Nội đã có sơ kết và đánh giá rất kỹ Nghị quyết 97 và thống nhất nhận thức tiếp tục thực hiện cơ chế này, luật hóa, phát huy hiệu quả, hiệu lực vận hành tốt.

Bên cạnh đó, Dự luật cũng thiết kế trên cơ sở thực tế khi tăng cường phân cấp, phân quyền thì HĐND quận đươc giao thêm nhiều nhiệm vụ, cần thiết có cấp hội đồng để giải quyết nhiều vấn đề về thu chi ngân sách, giám sát… Ngoài ra, nhiều vấn đề khác được rà soát, đánh giá tác động kỹ lưỡng của TP. Hà Nội.

MAI HUỆ (t/h)

Hôm nay Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Căn cước và Luật Nhà ở

Bùi Thị Thanh Loan