Ảnh minh họa.
Cụ thể, về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (Điều 70, Dự thảo Luật) còn có 2 loại ý kiến.
- Thứ nhất là đồng ý với Dự thảo vì theo Nghị quyết 18 thì Nhà nước chủ yếu thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Do đó cần phải quy định cụ thể các trường hợp thu hồi để thực hiện đấu giá, đấu thầu nhằm hạn chế việc tiếp cận đất đai không thông qua 2 hình thức này.
- Loại ý kiến thứ 2 đề nghị cân nhắc việc thu hồi đất để xây dựng đô thị, nhà ở thương mại; việc thu hồi đất trong trường hợp này cần phải đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Đối với trường hợp này có thể giao chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất trong việc nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; nên hạn chế thực hiện việc thu hồi để tránh khiếu kiện về đất đai.
Về mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, trong quá trình thảo luận còn ý kiến khác nhau.
- Loại ý kiến thứ nhất với dự thảo luật, mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, đồng thời giao HĐND cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế - xã hội, môi trường và khả năng đất đai để quy định hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân cho phù hợp.
- Có ý kiến đề nghị không quy định cụ thể hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trong Luật Đất đai mà giao các địa phương quy định cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Về bổ sung quy định về cho phép chuyển nhượng, thế chấp “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hành năm”. Tại Điều 204 và 218 Dự thảo Luật đã bổ sung quyền đối với trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm theo hướng cho phép chuyển nhượng, thế chấp tài sản gắn liền với đất thuê và bổ sung “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hành năm”. Đa số ý kiến thống nhất với Dự thảo Luật, bổ sung quyền chuyển nhượng, thế chấp tài sản gắn liền với đất và “quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hành năm” để thể chế hóa chủ trương của Nghị quyết 18 về “đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất”, “cơ bản thực hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm”.
Loại ý kiến thứ 2 có đề nghị không quy định nội dung này vào Dự thảo vì nếu quy định sẽ thiếu công bằng giữa các trường hợp thuê đất trả tiền một lần và thuê đất trả tiền hàng năm; Nhà đầu tư có thể lợi dụng chính sách này để vay vốn Ngân hàng nhưng không có khả năng trả nợ, dẫn đến mất an toàn hệ thống tín dụng; lợi dụng để chuyển nhượng mà không có đầu tư.
Về cơ chế tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại. Đa số ý kiến thống nhất với dự thảo không quy định nhà đầu tư được thỏa thuận và chuyển mục đích để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại nhằm thể chế Nghị quyết 18 “thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, bảo đảm công khai, minh bạch”.
Loại ý kiến thứ hai có đề nghị cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận và chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án (bao gồm cả dự án khu đô thị, nhà ở thương mại) nhằm thể chế Nghị quyết 18 “tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại”.
Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, đa số ý kiến thống nhất với Dự thảo Luật các tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất do Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. UBND các cấp có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất để làm căn cứ cho Tòa án nhân dân để giải quyết theo thẩm quyền khi được yêu cầu.
Có ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành, tranh chấp đất đai mà đương sự có GCN hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Toà án nhân dân giải quyết; tranh chấp đất đai mà đương sự không có GCN hoặc giấy tờ thì đương sự được lựa chọn giải quyết tại UBND cấp có thẩm quyền hoặc khởi kiện tại Tòa án.
THU HƯƠNG
Mức phạt hành chính đối với người chưa thành niên như thế nào?